Thời trang Hàn Quốc đang lên thực sự lên ngôi

Làn sóng “hallyu” không chỉ mang đến những nhóm nhạc thần tượng, những bộ phim truyền hình mà còn kéo theo cả phong cách sống, làm đẹp và cả thời trang Hàn Quốc

Sau phim truyền hình, nhóm nhạc thần tượng, mỹ phẩm, Hàn Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh ngành thời trang. Các kinh đô thời trang sắp có thêm đối thủ mới.

Màn đổ bộ của các ông lớn thời trang

Vài năm trở lại đây, làn sóng “hallyu” không chỉ mang đến những nhóm nhạc thần tượng, những bộ phim truyền hình với các diễn viên đẹp trai, xinh gái mà còn kéo theo cả phong cách sống, làm đẹp và cả thời trang. Dù cụm từ “thời trang Hàn Quốc”, “phong cách Hàn Quốc” đã có ở Việt Nam từ lâu nhưng trên bản đồ thời trang thế giới, Hàn Quốc vẫn chưa có dấu ấn gì đáng kể. Chỉ mới đến năm ngoái, khi Karl Lagerfeld “xách” bộ sưu tập Chanel resort mang nhiều dấu ấn thời trang Hàn Quốc đến Seoul, theo đó là hàng loạt các ngôi sao tên tuổi như diễn viên Kristen Stewart, Tilda Swinton, siêu mẫu Gisele Bündchen và các biên tập viên thời trang đến từ các tạp chí thời trang danh tiếng (Her World Việt Nam cũng có mặt tại show này) thì giới thời trang mới thực sự chú ý đến cái tên Seoul.

DSC098CHA_2210

Karl Lagerfeld giới thiệu bộ sưu tập Chanel resort mang nhiều dấu ấn thời trang Hàn Quốc đến Seoul

 

Sau Chanel, tháng Sáu năm 2015, Dior khai trương một trong những cửa hàng lớn nhất của mình ở khu Cheongdam-dong, Seoul. Cửa hàng sáu tầng mang của nhà mốt Pháp nằm cạnh những “người láng giềng” danh tiếng như Louis Vuitton, Prada, Burberry… Căn penthouse ở tầng trên cùng của cửa hàng là quán cà-phê, nơi phục vụ trà Pháp thượng hạng và bánh ngọt cực ngon do đầu bếp Pierre Hermé đảm nhiệm. Các tầng dưới là không gian trưng bày những sản phẩm trang sức cao cấp, phòng thử đồ VIP. Bên cạnh đó còn có khu dành cho đồ ready-to-wear, phụ kiện và không gian triển lãm.

seoul-12

Cửa hàng mang hình dáng của những cánh hoa đang bung ra của Dior tại Seoul

house_of_dior_seoul_5

Căn penthouse ở tầng trên cùng của cửa hàng là quán cà-phê, nơi phục vụ trà Pháp thượng hạng và bánh ngọt

Ở Seoul, bạn có thể tìm được vô số các thương hiệu thời trang nổi tiếng. Đó là những thiết kế khiêu khích, táo bạo từ Christopher Kane, Mary Katrantzou và Proenza Schouler cho đến các thương hiệu cao cấp khác như Céline, Yves Saint Laurent…

Vài mùa thời trang gần đây, giới thời trang quốc tế cũng đã bắt đầu quen với sự có mặt của các ngôi sao Hàn Quốc tại các show thời trang. G-Dragon của nhóm nhạc Big Bang là khách mời VIP thường kỳ của Chanel, các cô gái của nhóm nhạc nữ SNSD mùa nào cũng có mặt ở một trong bốn kinh đô thời trang. Không chỉ dừng lại ở đó, một số thương hiệu thời trang thậm chí còn mời các gương mặt ngôi sao của xứ kimchi làm gương mặt đại diện. Có thể kể đến diễn viên Jun Ji-hyun làm gương mặt đại diện cho Gucci trong chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2015 và cô nàng CL, trưởng nhóm nhạc 2NE1 cũng vừa trở thành một trong những nàng thơ mới của nhà thiết kế Alexander Wang trong mùa Xuân Hè 2016.

01-chanel-cruise-2015-jpg

G-Dragon tại một show diễn của Chanel

_AG10408

CL, trưởng nhóm nhạc 2NE1 cũng vừa trở thành một trong những nàng thơ mới của nhà thiết kế Alexander Wang

Một thế hệ trẻ dám trải nghiệm và “cuồng” thời trang

Rất nhiều người đã có dịp đến Hàn Quốc đều thừa nhận, người Hàn Quốc nói chung và người Seoul nói riêng rất chú trọng đến vẻ bề ngoài. Cứ nhìn vào những bộ phim truyền hình hoặc xem các ngôi sao K-pop xuất hiện trên truyền hình sẽ thấy được phần nào. Người Hàn Quốc cũng rất dễ bị chi phối bởi các ngôi sao nổi tiếng, những món đồ được các ngôi sao trong nước mặc khi xuất hiện trong phim thường nhanh chóng được bán hết và rơi vào tình trạng cháy hàng. Điển hình có thể kể đến trường hợp đôi giày Jimmy Choo Abel được diễn viên Jun Ji-hyun đi khi đóng bộ phim truyền hình Vì sao đưa anh tới bán được nhiều đến mức Jimmy Choo đã phải làm thêm hàng ngàn đôi giày này để cung cấp cho những fashionista Hàn Quốc. Mới đây nhất đôi giày sneaker của Junya Watanabe Comme des Garçons được diễn viên Song Hye Kyo mang trong bộ phim Hậu duệ mặt trời đang cháy hàng trên tất cả các website phân phối hàng của thương hiệu này.

03-seoul-alex-finch-day-2

Các cô gái ăn mặc thời thượng trên đường phố Seoul

Madam Woo, Giám đốc sáng tạo dòng sản phẩm nam giới của thương hiệu Solid Homme và Wooyoungmi cho biết: “Người Hàn Quốc rất can đảm trong việc thử những điều mới mẻ. Trên đường phố Seoul, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chàng trai trẻ ăn mặc thời thượng và có cách phối đồ tuyệt vời. Nếu họ là fan của K-pop, họ sẽ mặc như các ngôi sao”. Giới trẻ Hàn Quốc cũng nhanh chóng cập nhật xu hướng mới. Ví dụ điển hình nhất là tại khu Dongdaemun ở Seoul có hẳn 27 trung tâm thương mại mở cửa suốt ngày đêm và có dịch vụ cung cấp các sản phẩm thời trang trong vòng 24 giờ. Khách hàng chỉ cần mang đến bức ảnh nào đó của một ngôi sao hay bất cứ sản phẩm nào, sau 24 giờ họ sẽ nhận được bộ trang phục theo ý muốn.

04-seoul-street-style-fw16-day3

Giới trẻ Hàn Quốc rất chú trọng đến vẻ bề ngoài

01-seoul-fw16-day-1

Những cô bé cậu bé cũng được diện như người lớn

Những thiết kế được trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Seoul cho thấy các nhà thiết kế tập trung tạo nên những bộ trang phục mang tính ứng dụng cao, hợp với phong cách street style. Bên ngoài sàn diễn, nơi các fashionista luôn sẵn sàng đầu tư để mặc đẹp nhằm mục đích được lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh gia.

Nhắc đến một thế hệ trẻ có phong cách thời trang sáng tạo không thể không nhắc đến G-Dragon. Trưởng nhóm nhạc Big Bang không chỉ được xem là thần tượng thời trang mà còn nổi tiếng với những thử nghiệm thời trang mới ở Hàn Quốc. Ngoài vị trí đặc biệt tại các show diễn của Chanel, Karl Lagerfeld mùa nào cũng gửi tặng riêng G-Dragon những món đồ đặc biệt được làm riêng. Đầu năm 2016, Big Bang khiến các tín đồ thời trang phải ghen tỵ khi Yves Saint Laurent gửi nguyên bộ sưu tập mới toanh để cả năm chàng trai diện khi đến các lễ trao giải âm nhạc cuối năm.

06-chanel-spring-couture-2016

Trưởng nhóm Big Bang luôn có style riêng

Chiến dịch quảng bá thời trang Hàn Quốc

Một trong những lý do để thời trang Hàn Quốc đang ngày càng lớn mạnh và bắt kịp với xu hướng chung của thế giới đó chính là sự dấn thân trong ngành công nghiệp này. Năm ngoái, những người tổ chức Tuần lễ Thời trang Seoul đã “chơi lớn” khi mời báo chí và các nhà bán lẻ đến tham gia các show diễn. Điều này đã khiến Tuần lễ Thời trang Seoul nhận được sự chú ý đặc biệt.

Hình ảnh street style của các tín đồ thời trang Hàn Quốc được Vogue đăng tải và trang online của tạp chí này thậm chí còn dành hẳn một mục riêng để giới thiệu bộ sưu tập của các thương hiệu được trình diễn trong dịp này.

05-seoul-alex-finch-day-2

Các chàng trai cũng diện chẳng kém gì các cô gái

Kuho Jung, giám đốc điều hành của Prada tại Tuần lễ Thời trang Seoul nhận xét: “Dù đã 15 năm Hàn Quốc tổ chức Tuần lễ Thời trang nhưng chẳng ai biết về nó ngoại trừ người Hàn Quốc. Giờ là lúc chúng tôi thể hiện”. Dù chỉ mới có những thành công nhất định nhưng rõ ràng người Hàn Quốc đang mạnh dạn để giới thiệu phong cách thời trang của mình ra thế giới. Năm ngoái, giám đốc mua hàng của trang matchesfashion.com, Natalie Kingham đã có chuyến đi đến Hàn Quốc và cô thừa nhận, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ ba của các nhà bán lẻ trực tuyến, chỉ đứng sau Anh và Mỹ.

low-classic_001_ss16

Mẫu thiết kế của thương hiệu Low Classic

AB0Y2670

Steve J & Yoni P

Những sản phẩm thời trang của Hàn Quốc đang ngày càng hướng đến xu hướng chung của thế giới. Đại diện từ website bán hàng thời trang trực tuyến Net-a-porter.com cho biết họ bắt đầu nhập một lượng lớn các sản phẩm của thương hiệu Steve J & Yoni P của Hàn Quốc. Và có lẽ, không ở đâu thời trang sân bay được lăng xê nhiệt tình như ở Hàn Quốc, nơi các ngôi sao thần tượng chọn sân bay như sàn catwalk để trình diễn những bộ cánh hay quảng cáo cho một item hay mốt nào đó của các thương hiệu thời trang nội địa.

Dù bạn không phải là fan của một nhóm nhạc, diễn viên hay sản phẩm làm đẹp nào đó đến từ xứ sở kimchi, bạn cũng phải thừa nhận rằng thời trang Hàn Quốc đang ngày càng lớn mạnh. Với đà này, sẽ chẳng có gì lạ nếu mùa thời trang sắp tới bạn thấy một thương hiệu thời trang Hàn Quốc trình diễn ở một trong bốn kinh đô thời trang thế giới.

 Her World Việt Nam

Bài: Thoa Đậu

Đừng bỏ qua