Xài thẻ tín dụng sao cho hiệu quả?

Dù là người tằn tiện hay một shopaholic chính hiệu, đã đến lúc cần đánh giá lại cách sử dụng thẻ tín dụng như thế nào trong suốt thời gian qua, liệu cách sử dụng của bạn đã thật sự hiệu quả và hợp lý

Việc sở hữu thẻ tín dụng đã trở nên phổ biến và dễ dàng hơn bao giờ hết, bằng chứng là ít nhất bạn đã vài lần bực bội với các cuộc gọi từ các nhân viên ngân hàng chào mời làm thẻ. Không những sở hữu một mà có người có đến vài chiếc thẻ tín dụng trong ví. Tuy nhiên, không phải ai cũng có quan điểm và cách sử dụng thẻ giống nhau. Chiếc thẻ được mệnh danh là thần kỳ này mang đến rất nhiều tiện ích nhưng cũng không kém phần rắc rối nếu người dùng không biết cách quản lý chi tiêu.

Her World đã tổng hợp ba trường hợp sử dụng thẻ tín dụng phổ biến nhất và phân tích điểm lợi hại. Bạn là ai trong số ba trường hợp dưới đây?

the tin dung

1. Bạn từng sở hữu thẻ tín dụng nhưng quyết định loại chiếc thẻ này ra khỏi ví

Trước đây bạn nghĩ, thẻ tín dụng chỉ để dùng cho những trường hợp khẩn cấp nhưng sau khi nhìn thấy vài cô bạn trở thành con nợ của thẻ tín dụng, bạn rút ra quan điểm khác. Bạn cho rằng nếu chỉ mua những thứ cần thiết thông thường thì bạn sẽ không cần phải phụ thuộc vào thẻ tín dụng.

Bạn tiết kiệm 20% thu nhập của mình và dùng 40% số tiền tiết kiệm đó cho mục đích mua sắm và ăn uống. Bạn cũng chẳng thấy tiếc rẻ vì đã bỏ lỡ cơ hội giảm giá khi dùng thẻ hay được ưu tiên sử dụng các dịch vụ sang trọng khác như nâng hạng vé máy bay, chăm sóc da miễn phí… Bạn luôn trả tiền mặt hoặc dùng thẻ trả trước, không phải lo lắng đến ngày thanh toán thẻ tín dụng, lao vào các cơn mua sắm hàng hiệu. Bạn cho rằng mình vẫn có thể có những ưu tiên bằng cách mua sắm vào các kỳ sale và flea market.

use-money1-re

NHẬN XÉT:

– Điểm tốt: Nếu bạn cho rằng thẻ trả trước phục vụ tốt và đủ cho nhu cầu mua sắm của bạn thì không có gì phải bàn đến. Tuy nhiên, thẻ trả trước thường có ít hoặc hoàn toàn không có bất cứ ưu tiên hay ưu đãi nào cho người sử dụng. Nó chỉ đơn giản là một chiếc thẻ giữ tiền thông thường.

– Điểm xấu: Thị trường dịch vụ thẻ tín dụng đang là cuộc đua quyết liệt của các ngân hàng. Rất nhiều các ưu đãi, cơ hội mua sắm giảm giá, các ưu tiên, khuyến mãi có sẵn mà bạn chẳng làm gì cũng có. Thay vì đợi đến mùa sale mới có thể mua sắm món đồ mình yêu thích, bạn có thể mua nó ngay từ lúc này. Đến cuối tháng, bạn vẫn dùng tiền tiết kiệm để trả tiền vào thẻ mà không mất khoản nào.

LỜI KHUYÊN:

Nếu bạn tin mình có khả năng kiểm soát tài chính tốt đến mức không cần thẻ tín dụng trong bất cứ trường hợp nào thì việc gì phải từ chối việc sở hữu một hoặc hai thẻ tín dụng. Đôi khi, không cần phải tiêu xài gì vào thẻ mà vẫn có những đặc quyền ưu tiên từ chiếc thẻ thần kỳ. Ngoài ra, kể cả những dịch vụ thông thường hàng tháng của bạn như mua sắm ở siêu thị, mua vài cuốn sách từ website bán sách online, bạn vẫn được giảm giá. Bạn có tới 30 đến 45 ngày để gửi lại tiền vào tài khoản mà không mất bất kỳ khoản phí nào.

 

2. Bất kỳ ngân hàng nào gọi điện đến mời gọi làm thẻ tín dụng, bạn gật đầu không cần suy nghĩ

Chưa kể một số thẻ phát hành từ các ngân hàng liên kết với các tập đoàn lớn như hàng không, bảo hiểm, đến nay bạn đã sở hữu trong tay khoảng tám thẻ tín dụng của tám ngân hàng. Bạn cho rằng chẳng mất mát gì khi các ngân hàng cho làm thẻ dễ dàng. Mỗi thẻ lại có một lợi ích khác nhau, có thẻ phục vụ cho việc mua sắm, có thẻ dành cho đi du lịch.

Ví dụ, tháng này thẻ A có chương trình kết hợp với một thương hiệu quần áo, giảm giá lên đến 70% cho chủ thẻ. Nhà hàng mà bạn yêu thích lại giảm giá 10% trên hóa đơn thanh toán cho thẻ của ngân hàng B, còn thẻ C có bảo hiểm khi mua vé máy bay cho những chuyến công tác nước ngoài…

use-money2

Hãy sử dụng đúng cách để những chiếc thẻ thần kỳ phục vụ bạn chứ không phải biến nó thành thứ mình phải phụ thuộc

NHẬN XÉT:

– Điểm tốt: Bạn là người có khả năng tận dụng tất cả những ưu đãi của các ngân hàng mà hiếm ai làm được. Việc mua sắm và tiêu tiền đối với bạn là điều có lợi cho bản thân.

– Điểm xấu: Việc sở hữu quá nhiều thẻ tín dụng khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để làm việc với các ngân hàng vào mỗi cuối tháng. Ngoài ra, với những chiếc thẻ không sử dụng thường xuyên, bạn có thể trở thành nạn nhân của những kẻ ăn cắp thông tin và tài khoản cá nhân.

LỜI KHUYÊN:

Hãy thẳng tay loại những thẻ không sử dụng thường xuyên vì bạn vẫn phải đóng tiền phí. Có quá nhiều thẻ không sử dụng cũng làm bạn mất điểm trong hệ thống liên ngân hàng. Bạn nên biết, các ngân hàng đều liên thông với nhau. Với chỉ số điểm thấp, sau này bạn cần đi vay tiền hay làm gì cũng sẽ gặp khó khăn hơn.

 

3. Một tín đồ mua sắm thứ thiệt

Trong tay bạn có đầy đủ thẻ tín dụng của tất cả các ngân hàng hàng đầu và thẻ nào cũng được sử dụng thường xuyên. Đối với bạn, thẻ tín dụng đúng nghĩa thần kỳ. Bạn dùng nó ở các trung tâm thương mại, mua sắm, đi siêu thị cho đến mua hàng qua mạng. May mắn có đấng lang quân đảm bảo cho các khoản chi trong gia đình, bạn có thể yên tâm mua sắm những gì mình thích. Số tiền lương hàng tháng chỉ dùng để mua sắm và chi trả cho các chi phí lặt vặt trong gia đình.

creditcards-re

Có quá nhiều thẻ khiến bạn đôi lúc chậm trong việc thanh toán thẻ tín dụng. Không phải vì bạn không có tiền mà do bạn không nhớ và phải trả tiền lãi rất vô lý.

NHẬN XÉT:

– Điểm tốt: Có nhiều thẻ, bạn hưởng thụ niềm vui mua sắm, mua được những món đồ với giá khá hời, thậm chí giảm giá rất cao. Bạn cũng tránh được nguy cơ bị ăn cắp thông tin cá nhân do sử dụng thẻ thường xuyên.

– Điểm xấu: Với một người có quá nhiều thẻ, họ sẽ có xu hướng tiêu tiền vượt quá khả năng chi trả của mình và thường chịu việc thanh toán thẻ tín dụng trễ đến mức bị tính lãi. Dù sau đó bạn có thanh toán cẩn thận nhưng hệ thống liên ngân hàng sẽ liệt bạn vào danh sách những khách hàng trả nợ chậm. Nếu trong tương lai bạn có ý định vay tiền mua nhà hay xe, hồ sơ của bạn sẽ bị mất điểm.

LỜI KHUYÊN:

Giữ trong ví không quá ba thẻ tín dụng. Hãy chọn những thẻ bạn cảm thấy sử dụng thường xuyên nhất, có lợi nhất cho bản thân. Trong trường hợp bạn đang tích lũy điểm, bạn có thể dùng thẻ trả tiền cho bạn bè của mình trong những lần đi mua sắm chung.

tien1-re

 

Ưu đãi nào dành cho thẻ tín dụng bạn nên biết?

– HẦU HẾT CÁC NGÂN HÀNG phát hành thẻ đều có chương trình liên kết với các nhãn hàng thời trang để có chương trình giảm giá hàng tháng. Ngân hàng sẽ gửi e-mail cho bạn khi có chương trình này.

– THẺ TÍN DỤNG CITIBANK ACE LIFE do ngân hàng Citibank phát hành giúp khách hàng có đặc quyền tại các nhà hàng nổi tiếng, ưu đãi khi mua vé máy bay, đặt khách sạn. Khách hàng được tự động bảo hiểm khi chi tiêu gồm bảo hiểm tai nạn khi đi du lịch, bảo hiểm chi phí y tế do tai nạn, bảo hiểm du lịch… và các đặc quyền, ưu đãi giảm giá tại một số bệnh viện.

 

Bài: THƯ NGUYỄN. Ảnh: GETTY IMAGES.

Đừng bỏ qua