Nữ quyền thời hiện đại

Chẳng có hình mẫu chung cho nữ quyền của người phụ nữ hiện đại. Song có những quyền cơ bản mà bất cứ cô gái nào cũng cần thuộc nằm lòng

QUYỀN ĐƯỢC CHĂM SÓC BẢN THÂN

Mỗi ngày, bạn dành bao nhiêu thời gian để dưỡng da, đắp mặt nạ, trang điểm trước khi ra đường? Chẳng xa lạ gì hình ảnh bà mẹ một con đầu bù tóc rối, gương mặt nhợt nhạt không phấn son, mặc bộ quần áo đã lỗi mốt… quay cuồng với núi việc nhà vào mỗi sáng thức dậy và chiều sau giờ tan sở. Họ thường lấy lý do: “Thời gian dành cho con còn chả đủ, lấy đâu để làm đẹp cho mình” hay “Chồng con đề huề rồi, đẹp với ai nữa mà cần đỏm dáng” để biện minh cho việc bỏ bê bản thân.

Quan niệm ấy xưa rồi bạn ạ! Hãy nhìn hình ảnh những cô gái thời hiện đại: xinh đẹp, ăn mặc hợp thời trang, đến phòng tập 3 lần/tuần, thường xuyên ghé spa chăm sóc da… Họ biết yêu thương bản thân, biết cách làm đẹp cho mình, cũng là tôn trọng người xung quanh. Họ đã có được cái quyền đầu tiên, cơ bản nhất của “nữ quyền”, đó là chăm sóc và làm đẹp cho mình.

QUYỀN ĐƯỢC TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG

Xa rồi cái thời người vợ cắm mặt vào bếp núc, dọn dẹp nhà cửa trong khi ông chồng vắt vẻo ngồi đọc báo, xem ti-vi. Quan niệm “Việc nhà là nghĩa vụ của phái yếu” đã lỗi thời, thậm chí bị coi thường trong thời đại công nghiệp này. Một người phụ nữ hiện đại luôn biết đề nghị nửa kia san sẻ việc nhà, dùng thời gian rảnh rỗi còn lại để nghỉ ngơi, thư giãn, đi du lịch và làm điều mình thích.

Tuy nhiên, cần hiểu đúng về nữ quyền để không lệch lạc tư tưởng. Nhiều cô gái cho rằng quyền tận hưởng cuộc sống tức là sống sung sướng như đàn ông: không nấu cơm, rửa bát và làm việc nhà, thậm chí không lấy chồng nhưng lại muốn làm single mom. Đó không phải nữ quyền mà chỉ là lối suy nghĩ ích kỷ, đặt cái tôi lên hàng đầu. Bạn hãy sống độc lập, tự tin, không phụ thuộc, biết nâng niu bản thân nhưng vẫn hướng đến gia đình nơi có những người thân yêu – đó mới là lối sống tích cực của một người phụ nữ trưởng thành.

QUYỀN ĐƯỢC CỐNG HIẾN CHO XÃ HỘI

Đừng bao giờ nghe lời ngon ngọt của chồng/người yêu: “Anh có thể đảm bảo tài chính cho gia đình mình” mà lập tức bỏ việc. Điều đó thật dại dột! Đã có nhiều gia đình ly tán vì người vợ bị chồng và gia đình chồng xem là “ăn bám” sau khi sinh con. Không chịu nổi cảm giác bị xem thường, họ giải thoát cho bản thân và phải bắt đầu lại với hai bàn tay trắng. Họ cũng mất quyền nuôi con vì không có công việc ổn định, chẳng đảm bảo được tài chính.

Thế nên, dù độc thân hay đã lập gia đình, bạn cũng phải nhớ: Mình có quyền đi làm, gây dựng sự nghiệp để có địa vị trong xã hội. Đi làm, bạn mới có dịp tiếp xúc với những tư tưởng tiến bộ cũng như thiết lập mối quan hệ rộng rãi. Bạn cũng làm chủ được đồng tiền, thoải mái chi dùng cho các
nhu cầu cá nhân mà không lo rơi vào cảnh “ngửa tay xin tiền chồng”. Bên cạnh đó, một công việc tốt cũng là nguồn đảm
bảo vững chắc cho bạn nếu chẳng may ly hôn chồng. Khi ấy, chẳng những bạn không hụt hẫng với hai bàn tay trắng và còn tránh được nỗi lo mất con.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 3/2018)

Đừng bỏ qua