Hạt chia có bổ dưỡng hơn hạt é?

Thoạt nhìn, hạt é và hạt chia rất giống nhau nhưng nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhận ra điểm khác biệt. Không chỉ vậy, chúng còn khác nhau về mặt dinh dưỡng

Từ ngàn năm nay, hạt é từng được Ấn Độ và Trung quốc dùng làm dược liệu. Ở Việt Nam, hạt é có mặt trong thức uống giải khát bình dân. Bẵng đi một thời gian, người ta quên mất loại hạt nhỏ xíu ấy, cho đến bây giờ.

Tổng quát

Hạt é thực chất là quả được lấy từ cây é, còn gọi là é trắng, húng quế lông. Cây é có hoa màu trắng và cùng họ hoa môi như cây chia. Đến nay, nhiều nhà khoa học cho rằng gia đình húng xuất xứ từ Ấn Độ, và tiếng địa phương gọi hạt é là tukmaria hoặc sabja.

Điểm đặc biệt của hạt é là chỉ cần ngâm nước chừng 30 phút là dùng được ngay. Hạt é khá phổ biến và thường dùng để pha đồ uống giải khát hay cho vào thực phẩm như bánh ngọt, nước ép trái cây, yaourt, ngũ cốc điểm tâm… để tận dụng hết các tính năng bổ dưỡng của nó.

So sánh hạt é và hạt chia

Hạt é đen hoàn toàn còn hạt chia lại bóng, có nhiều màu như đen, nâu, xám, trắng. Khi ngâm nước, cả hai loại hạt đều trương nở nhưng hạt chia dính vào nhau dạng gel còn hạt é thì không.

Muốn dùng hạt é, bạn phải ngâm nước trước khoảng 30 phút. Trong khi với hạt chia, bạn cứ để khô như vậy mà dùng, hoặc rắc lên thức ăn khác.

Hạt é chứa nhiều carbohydrate hơn, hạt chia nhiều chất béo và protein hơn.

 

Screen shot 2015-10-07 at 2.02.31 PM

Hạt chia nhiều chất béo và protein hơn hạt é

Hạt é chiếm lĩnh vũ đài

Một số lý do sau đây chứng minh vì sao hạt é đáng được gọi là siêu thực phẩm:

1. Giúp giải quyết một số vấn đề về bệnh bao tử và đường ruột. Nhờ chứa nhiều chất xơ, hạt é cải thiện tình trạng sình bụng, co thắt bao tử và chữa táo bón.

2. Hữu hiệu với một số triệu chứng về hô hấp. Hạt é giúp giảm ho và vài dấu hiệu kèm theo. Nhiều người khẳng định hạt é giúp họ giải cảm và cúm.

3. Có thể có ích cho não. Những người thường bị căng thẳng, lo âu và mệt mỏi trí óc có thể dùng hạt é để xoa dịu đầu óc và thần kinh. Một số người còn dùng hạt é để giảm đau nửa đầu và trầm cảm.

4. Thực phẩm có chứa hạt é sẽ rất tốt đối với bệnh nhân viêm khớp. Tính năng kháng viêm của hạt é giúp giảm đau và giảm sưng ở các khớp. Một số bác sỹ cho rằng hạt é làm giảm sự hình thành mảng bám ở thành động mạch, từ đó giảm thiểu nguy cơ bệnh tim.

Screen shot 2015-10-07 at 2.02.43 PM

Không chỉ giàu dinh dưỡng, hạt é còn có tính năng chữa bệnh

5. Góp phần làm giảm cân. Khi vào tới bao tử, hạt é càng phình thêm, cộng với hàm lượng chất xơ cao giúp bạn có cảm giác no và no dai

6. Giảm thân nhiệt. Vào mùa hè oi ả, bạn cho thêm hạt é vào các loại thức uống khoái khẩu. Loại hạt này có tính hàn, giúp cơ thể bạn giải nhiệt hiệu quả.

7. Làm cho da và tóc khỏe. Chứa hàm lượng chất dinh dưỡng như protein, vitamin K và sắt cao, hạt é giúp tóc và da bạn khỏe mạnh, sáng đẹp.

Và nhiều lợi ích khác nữa… Nếu bị đau họng, bạn nhai một nắm hạt é sẽ giúp giảm đau. Bị rối loạn kinh nguyệt và thiếu máu? Bạn dùng hạt é sẽ giảm được tình trạng này. Hạt é còn tính năng lợi tiểu, giúp thận tống khứ chất cặn. Bệnh nhân tiểu đường type 2 nên dùng hạt é để cân bằng đường huyết.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua