5 nguyên tắc sử dụng điện thoại có lợi cho sức khỏe

Tia bức xạ của điện thoại di động có thể tác động đến sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế được nó nếu nắm một số nguyên tắc sử dụng dưới đây

Theo một số nghiên cứu khoa học, tia bức xạ của điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ, gây ù tai, ảnh hưởng đến hoạt động của não, tăng nguy cơ bị loãng xương, giảm chất lượng giấc ngủ… Để hạn chế những nguy cơ này, bạn có thể dùng những cách sau:

Để điện thoại xa đầu

Khi nghe điện thoại, nên cố gắng giữ khoảng cách xa nhất có thể với cơ thể, đặc biệt là vùng não. Lượng bức xạ sẽ giảm đi 4 lần nếu điện thoại cách xa cơ thể khoảng 5cm và 50 lần nếu cách xa khoảng 1m. Thay vì để điện thoại sát tai, hãy sử dụng loa ngoài, tai nghe có dây. Bạn nên biết, trong thời điểm kết nối và những giây đầu tiên của cuộc gọi, điện thoại sẽ phát ra sóng bức xạ ở mức cao nhất. Vì vậy nên chờ cuộc gọi đã được kết nối, bạn mới đặt điện thoại lên tai hoặc sử dụng tai nghe trong khoảng một phút đầu tiên của cuộc gọi.

Bạn cũng nên tránh lúc nào cũng mang theo điện thoại bên mình, để dưới gối và nhắn tin thay cho các cuộc gọi nếu không cần thiết.

Hạn chế dùng điện thoại ở nơi có tín hiệu thấp

Khi ở nơi sóng điện thoại yếu, lượng bức xạ phải phát ra nhiều hơn để kết nối với các trạm thu phát sóng. Bạn nên rút ngắn thời lượng các cuộc gọi ở những nơi thu phát tín hiệu bị giới hạn như bãi đậu xe ngầm, các khu vực xa các trạm thu phát sóng, trong ô tô (kể cả khi dừng lại).

dungdt2

Đôi lúc điện thoại cũng cần được nghỉ ngơi

 

Thận trọng với trẻ em

Cơ thể trẻ em đang trong quá trình phát triển, đặc biệt hộp sọ của chúng mỏng hơn người lớn, vì thế tia bức xạ có khả năng thâm nhập sâu hơn vào não và tác động tiêu cực đến trí lực. Nếu chưa đến lúc cần thiết thì không nên để trẻ em tiếp xúc với điện thoại di động và các thiết bị thu phát sóng khác.

Lãng phí tiền vào các thiết bị chống bức xạ

headphone-sony-re

Dùng tai nghe có dây cho điện thoại để hạn chế tác động của tia bức xạ lên cơ thể (TAI NGHE, Sony)

Một số công ty công nghệ hiện nay giới thiệu các thiết bị có khả năng bảo vệ người dùng trước sóng bức xạ điện thoại. Tuy nhiên, theo Cơ quan An toàn và Sức khỏe Pháp (ANSES), các thiết bị này hoàn toàn không hữu ích, đặc biệt là các miếng dán mặt sau điện thoại. Mặc khác, trong một số trường hợp, các thiết bị này còn hạn chế khả năng tiếp nhận tín hiệu khiến bạn không thực hiện hay nhận được cuộc gọi.

Hạn chế sử dụng điện thoại trong không gian có kim loại

Trong không gian có nhiều kim loại như thang máy, ô-tô, tàu hỏa, máy bay, điện thoại sẽ phát ra bức xạ nhiều hơn so với môi trường ít hoặc không có kim loại. Việc thực hiện cuộc gọi trong khi di chuyển trên tàu xe cũng khiến cho điện thoại phải phát bức xạ liên tục để kết nối với các trụ thu phát tín hiệu mới khi thay đổi vị trí.

 Bài: TÂM ARIES

Đừng bỏ qua