Cách đơn giản để dập tắt ngay cơn đau nửa đầu

Một khi đã bước chân vào thế giới văn phòng, nơi công việc làm kiểu gì cũng không hết, bạn chẳng thể nào thoát được những cơn đau nửa đầu

Migrane (đau nửa đầu) lâu nay đã trở thành căn bệnh “thời thượng” của các cô gái văn phòng. Với những người bị nhẹ, cơn đau nửa đầu có thể biến mất sau vài tiếng nhưng nhiều người lại bị hành hạ vài ngày. Đau nửa đầu là khách không mời mà đến, khiến chúng ta bớt đẹp, mất vui và giảm năng suất làm việc. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm. Vì thế, cách tốt nhất để tránh xa hoặc dập tắt nó là áp dụng những bước đơn giản dưới đây.

KHÔNG GIAN TỐI, YÊN TĨNH

Ánh sáng chói và tiếng ồn có thể khiến cơn đau đầu của bạn tăng lên. Hãy tìm một nơi yên tĩnh và kéo rèm che để hạn chế bớt ánh sáng. Nghỉ ngơi trong không gian tĩnh lặng và tối sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

HẠ NHIỆT

Cho vài viên đá lạnh vào một cái khăn rồi áp lên trán, vùng đầu hoặc cổ để giảm đau. Lý do đá lạnh hiệu quả với cơn đau đầu vẫn chưa được xác định, có thể vì độ lạnh giúp giảm lưu lượng máu. Nếu không có đá, bạn có thể dùng khăn nhúng nước lạnh.

DÙNG THUỐC GIẢM ĐAU

Bạn không cần đến thuốc kê toa, những loại thuốc giảm đau thông thường cũng giúp bạn qua được cơn đau đầu như ibuprofen và naproxen (bạn cần lưu ý tránh naproxen nếu đang mang thai hay dự định mang thai). Các loại thuốc này giúp giảm các viêm nhiễm có thể gây đau đầu. Bạn cũng có thể mua các thuốc có chứa aspirin và acetaminophen (hay paracetamol).

MA–GIÊ

Tuy ma-giê không phải là loại “thuốc” để bạn dùng chữa đau đầu nhưng chất này có thể ngăn chặn cơn đau đầu tiếp theo (một số nghiên cứu đã chứng minh). Nguồn thực phẩm chứa nhiều ma–giê là hạt bí ngô, cá hồi, hạt hướng dương, hạt mè, cải bó xôi, đậu nành, đậu đen… Nếu cơn đau đầu quá mạnh, bạn có thể hỏi bác sỹ để được kê thuốc có chứa ma–giê (có thể từ sử dụng từ 200mg cho đến 1000mg/ngày).

magie

VẬN ĐỘNG

Đừng cố vận động khi cơn đau đầu đang ở đỉnh điểm. Tuy nhiên, khi cơn đau giảm bớt, bạn hãy vận động bởi các hoạt động thể thao giúp cơ thể tiết ra chất endorphin có khả năng chống lại cơn đau. Vận động cũng làm giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Nghiên cứu của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho thấy những người tập aerobic hay đạp xe 3 lần/tuần, 40 phút/lần đã giảm đau đầu mà không gặp tác dụng phụ như nhóm dùng thuốc. Do đó, hãy đều đặn tập aerobic nhẹ nhàng khoảng 150 phút/tuần để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu này.

YOGA

Những môn thể thao có thể giúp tim bạn đập khỏe hơn cũng có thể ngăn ngừa cơn đau đầu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, một số người vận động mạnh lại bị nổi cơn đau đầu. Yoga, một cách hoạt động với các chuyển động chậm và nhịp nhàng là lựa chọn an toàn cho hầu hết mọi người. Nghiên cứu cho thấy tập yoga thường xuyên làm giảm hẳn số lần bị đau đầu và ngay cả khi đau đầu, yoga sẽ giúp cơn đau của bạn giảm bớt.

CHĂM SÓC GIẤC NGỦ

Ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ có thể loại bỏ hẳn cơn đau nửa đầu. Ngủ quá ít hay quá nhiều đều có thể gây đau đầu và làm giảm ngưỡng chịu đau của bạn. Hãy bảo đảm bạn ngủ được 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và cố gắng đi ngủ cũng như thức dậy cùng một giờ mỗi ngày. Hãy đến gặp bác sĩ nếu cơn đau nửa đầu không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc khiến bạn mệt mỏi.

CÀ-PHÊ, BẠN ĐỒNG HÀNH TIN CẬY

Ngoài cà-phê, bạn có thể dùng các thực phẩm và thức uống khác có chứa caffeine, giúp bạn giảm cơn đau đầu. Caffeine còn giúp cơ thể hấp thu một số thuốc giảm đau nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều thức uống chứa caffeine, chúng lại gây tác dụng ngược, khiến bạn mệt mỏi và còn đau đầu nhiều hơn.

ca phe

VITAMIN B2

Các nghiên cứu cho thấy vitamin B2 (còn gọi là riboflavin) giúp ngăn ngừa đau nửa đầu. Nên dùng 400mg/ngày trong vòng ba tháng. Ngoài ra, bạn nên bổ sung nhiều loại vitamin khác (bao gồm cả sắt, kẽm, folate, vitamin B3 và vitamin B12). Vitamin B2 có trong sữa, phô mai, cá và thịt gà… Bạn cũng có thể tăng thêm chất này bằng viên uống bổ sung.

TÌM RA NGUYÊN NHÂN ĐAU NỬA ĐẦU

Đau đầu đôi khi do thức ăn hay lối sống. Một số nguyên nhân thường gặp ở nhiều người là uống rượu đỏ, ăn phô-mai cũ và thịt chế biến sẵn (thịt muối, cá muối), thức ăn có bỏ bột ngọt, các loại thực phẩm muối chua, lên men… Ánh sáng gay gắt, ở trên cao, và mùi quá nặng (thậm chí có khi là mùi nước hoa) cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu.

CÁC LOẠI TINH DẦU

Hoa oải hương không chỉ có mùi hương tuyệt vời, đây còn là phương thuốc hữu ích cho cả đau đầu lẫn đau nửa đầu. Tinh dầu hoa oải hương có thể bôi tại chỗ hay dùng để xông. Bạn nhỏ 2– 4 giọt tinh dầu hoa vào một chén nước sôi và hít. Đây là cách chữa bệnh an toàn.

tinh dau oai huong

Bạc hà có tác dụng giúp cho sự lưu chuyển máu trong cơ thể, trong khi đau đầu thường do máu lưu thông không tốt. Bạn cũng có thể ngửi tinh dầu trực tiếp hay xông (bỏ vào chén nước sôi).

Rau húng quế không chỉ là gia vị cho thực phẩm mà còn có tác dụng làm giãn cơ, vì thế tinh dầu này cũng giúp giảm đau đầu.

Bài: LÊ MINH

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua