Bí mật của giảm cân

Bạn áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhưng vẫn không đạt được số cân nặng như mong muốn. Nguyên nhân có thể là bạn thường ăn theo cảm xúc nên khó kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể

Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng ăn không kiểm soát? Lúc buồn, bạn tìm đến thức ăn như một cách tìm niềm vui. Khi cô đơn, bạn bắt miệng nhai liên tục để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn. Cả những khi chán chường, bạn cũng ăn thật nhiều và ngụy biện: “Ăn cho có cảm hứng làm việc”. Đó là lý do vòng eo của bạn cứ thế to ra dù bạn đã hoặc đang theo đuổi chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Vậy làm sao để không rơi vào tình cảnh này? Câu trả lời là: hãy học cách để “kềm cương” cảm giác ăn.

Ăn kiêng nhưng không thon thả

Rất nhiều bạn gái ở độ tuổi từ 22–35 thừa nhận từng ăn kiêng ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên trên thực tế, số người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì lại ngày càng tăng. Nếu như ở Anh, ít nhất 61,3% người trưởng thành gặp phải tình trạng này thì tại Việt Nam, con số đó là gần 17%.

giam-can1-re

Số người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì lại ngày càng tăng

Các biện pháp giảm cân nhanh chóng được đề ra. Trong đó, phổ biến là Atkins (phương pháp giảm cân nhanh bằng cách low carb – cắt giảm lượng tinh bột và đường trong khẩu phần ăn hàng ngày). Bên cạnh đó là hàng trăm chiến lược nhằm thay đổi chỉ số cân nặng nhưng nghịch lý thay, vòng eo và cạp quần vẫn tăng lên đều đều.

Một số chuyên gia về hành vi đã chú ý đến vấn đề này và đưa ra giải pháp. Thay vì dành thời gian để suy tính về những gì phải ăn (và bị ám ảnh bởi nó), sao bạn không thử suy nghĩ xem vì sao mình phải ăn món đó? Có một mối liên hệ mật thiết giữa hành vi và cảm xúc khi ăn uống mà nếu hiểu cặn kẽ về nó, bạn sẽ tìm ra chìa khóa để sở hữu vóc dáng thon thả.

Học cách nói “KHÔNG” với thực phẩm

Trong những cuốn sách nghiên cứu về dinh dưỡng và sức khỏe, các chuyên gia cho rằng vòng eo của bạn ngày càng to vì bạn ăn theo cảm xúc và như muốn lấp đầy chỗ trống cảm xúc này. Bạn không đói vì thiếu thức ăn mà bạn đói vì thiếu tình yêu, sự quan tâm và cả mục đích sống.

giam-can2-re

Ăn chậm, cách tốt nhất là nhai mỗi miếng 20 lần và tính toán lượng calorie có thể kiểm soát khá tốt vòng eo và cân nặng

Bảo Ngân (27 tuổi, TP. HCM) tự nhận mình là người ăn theo cảm xúc. Sau một thời gian tuân thủ tuyệt đối chế độ ăn kiêng, kết hợp với tập thể dục, cô giảm được 7kg. Để duy trì cân nặng đó, cô trở nên ám ảnh với thức ăn. Việc lên danh sách những gì có thể ăn, thậm chí là ăn ở đâu, ăn thế nào… từng khiến Ngân stress một thời gian dài. Thay vì vượt qua cảm xúc tiêu cực này, cô lại phạt bản thân bằng cách từ chối luôn thực phẩm. Bị kìm nén quá mức, cơn đói bắt đầu hoành hành và cuối cùng, Ngân bị đánh gục. Cô lao vào ăn như chưa bao giờ được ăn. Như thế, việc tăng cân trở lại chỉ còn là vấn đề thời gian.

Kể từ khi tham gia khóa học ăn chánh niệm (một hình thức thiền định dạy cho bạn nhận thức cảm giác đói và cảm giác no), Bảo Ngân đã học được cách tính toán số lượng thực phẩm cơ thể cần. Cô ăn chậm, cách tốt nhất là nhai mỗi miếng 20 lần và tính toán lượng calorie. Nhờ đó, không cần ăn kiêng, Ngân cũng kiểm soát khá tốt vòng eo và cân nặng.

Khoảng 75% người tham gia vào chế độ ăn kiêng không chỉ thất bại trong việc giữ cân mà còn bị tăng cân nhiều hơn khi đã ngừng ăn kiêng. Thật đáng buồn vì chúng ta chẳng những không xử lý được vấn đề mà còn làm nó trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, lời khuyên của Her World dành cho bạn là: hãy dừng ăn kiêng ngay từ bây giờ vì bạn không đạt được gì ngoại trừ tặng cho cơ thể thêm… vài kilogram.

 

Họ đã nói gì về giảm cân?

phuong-linh

“Chỉ cần ăn uống đúng giờ, sinh hoạt hợp lý kết hợp tập thể thao, cơ thể sẽ vừa khỏe vừa đẹp”

Nguyễn Thị Phương Linh

 

minh-phuong

“Khi giảm cân, tâm lý đóng vai trò rất quan trọng. Giảm cân lý tưởng là khi vừa được ăn ngon vừa khỏe mạnh, xinh tươi và không cảm thấy mệt mỏi về áp lực ăn kiêng”

Minh Phượng

 

Đừng để cảm xúc làm chủ ăn uống

1. XÁC ĐỊNH CẢM XÚC BAN ĐẦU

Điều gì khiến bạn muốn chạy ngay đến siêu thị và rinh về một giỏ toàn đồ ăn? Bạn vừa bị thất tình, bạn đang chán nản, tức giận, do dự hay cảm thấy quá căng thẳng? Bạn nghĩ thực phẩm sẽ giúp mình vượt qua trạng thái không hay đó nhưng thực chất, chúng chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn.

Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng này là đối mặt mà không nhờ đến thực phẩm hòng đánh lừa cảm giác. Hãy nhớ là ngoài ba bữa ăn chính, cơ thể bạn không có nhu cầu nạp thêm bất cứ loại thức ăn nào.

2. LƯỚT QUA CƠN THÈM ĂN

Như một con nghiện, trong bạn cũng đang có sự thúc đẩy mạnh mẽ, khiến bạn tìm đến với thức ăn. Hãy chậm lại và suy nghĩ 10 phút trước khi quyết định đụng vào chúng, bảo đảm cơn thèm ăn của bạn sẽ tiêu tan ngay. Một khi bạn đã vượt qua cảm giác thèm ăn, mọi chuyện sẽ trở nên bình thường.

giam can 1

Hãy chậm lại và suy nghĩ 10 phút trước khi quyết định đụng vào thức ăn

3. KHÔNG BAO GIỜ BỎ ĐÓI CƠ THỂ

Nếu bạn đang thực sự đói, hãy đi ăn. Cơ thể đói mà không được đáp ứng càng làm bạn bị ức chế và dễ bùng nổ. Đến lúc đó, bạn sẽ ăn nhiều hơn và gây phản tác dụng. Cho nên, bạn hãy ăn nếu cần, nhưng chỉ ăn khi đói chứ không phải ăn cho vui hay vì một cảm xúc nhất thời nào đó.

4. BIẾT ĐIỂM DỪNG KHI ĐÃ NO

Đây là kỹ năng quan trọng mà những người ăn theo cảm xúc đang đánh mất. Bạn nên ăn chậm (nhai một miếng 20 lần nếu có thể) và trong một không gian yên tĩnh. Nếu bị quấy nhiễu, bạn sẽ quên mất cảm giác no mà ăn theo cảm xúc. Đó là lý do bạn không nên vừa ăn vừa đọc sách, xem ti-vi hay lên mạng. Tóm lại là hãy tránh xa những tác nhân khiến bạn phân tâm.

5. THÔI MƠ MỘNG

Chế ngự được cảm xúc ăn uống, bạn lâng lâng và nghĩ rằng mình sẽ giảm cân hiệu quả. Bạn bắt đầu tưởng tượng ra nhiều thứ: vóc dáng thon thả sẽ giúp mình hấp dẫn hơn, giao tiếp trong công việc dễ dàng hơn, nhanh được thăng chức hơn… Đừng mơ mộng nữa! Bạn cứ nghĩ đơn giản: cơ thể nhỏ gọn, cân đối là để bạn khỏe hơn chứ nó không giúp bạn trở nên giàu có hoặc thành công hơn.

6. NHÌN NHỮNG THỨ CÓ MÀU ĐỎ

Não của chúng ta phản ứng với màu đỏ và phát tín hiệu dừng lại. Vì vậy, hãy bày thức ăn trong những cái đĩa, tô hoặc bát màu đỏ, bạn sẽ ăn ít lại ngay.

 

Bài: VY LÊ NGUYỄN. Ảnh: GETTY IMAGES.

Đừng bỏ qua