Bảo vệ mắt đúng cách

Đừng để đến lúc thị lực có vấn đề rồi mới để ý đến cửa sổ tâm hồn. Hãy bảo vệ mắt ngay từ hôm nay

Từ khi còn bé, bạn đã được mẹ dặn: “Ráng ăn nhiều cà-rốt để mắt sáng khỏe”. Lớn lên một chút, bạn bổ sung viên uống dầu cá, sụn vi cá… nhằm nuôi dưỡng cửa sổ tâm hồn. Thế nhưng, bạn không biết rằng dù mình có tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý đến đâu, đôi mắt vẫn có nguy cơ bị thương tổn. Đó là do bạn mắc phải một trong những thói quen sau:

Đeo kính râm sai cách

Ánh nắng không chỉ gây hại cho da mà còn làm tổn thương mắt. Vậy nên, không thể thiếu kính râm mỗi khi ra đường. Nhưng bạn đừng nghĩ chỉ cần chọn loại kính hợp với gương mặt và đeo lên là xong nhé! Nếu không có tác dụng chặn đứng tia UVA và UVB, kính chẳng khác gì một món phụ kiện thời trang mà chẳng bảo vệ được mắt.

Cần kiểm tra thật kỹ cặp kính mát trước khi trao trọn niềm tin cho nó. Kính nên có màu tối (đen, xám, nâu), có khả năng ngăn chặn 99–100% tia cực tím và phải vừa khít với khuôn mặt bạn.

Không khám mắt thường xuyên

Cuộc khảo sát trong số hơn 1.000 người cho thấy, hầu như không ai biết rằng dấu hiệu của một số bệnh như huyết áp cao, tuyến giáp, ung thư… có thể được phát hiện thông qua kiểm tra mắt. Vì vậy, ngay cả khi thị lực đạt 10/10 cho cả hai mắt, bạn vẫn nên đi kiểm tra mắt 1 lần/năm.

Không uống đủ nước

Lời khuyên: “Uống đủ 8 ly nước/ngày” không chỉ ứng với làn da, sức khỏe mà còn dành cho việc bảo vệ mắt. Nếu không muốn rơi vào tình trạng khô mắt, bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

DES_SHU_MANUAL_shutterstock_637621396

Không làm sạch kính áp tròng

Các loại contact lens thường chứa nhiều vi khuẩn có hại dẫn đến nhiễm trùng mắt. Cho nên, nhất thiết phải làm sạch chúng trước và sau khi sử dụng bằng dung dịch dành riêng cho kính áp tròng.

Sử dụng thiết bị điện tử trong bóng tối

Nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại, máy vi tính… khi xung quanh là bóng tối, bạn đã vô tình bắt mắt hoạt động căng thẳng gấp nhiều lần bình thường. Kéo dài việc làm này trong thời gian dài, bạn sẽ lãnh hậu quả là khô mắt, mờ mắt và đau đầu triền miên.

Her World Vietnam (trích đăng từ tạp chí tháng 1/2019)

Đừng bỏ qua