Thực phẩm hữu cơ có “thần thánh” như bạn nghĩ?

Được gắn mác “an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường” nhưng ít ai biết, thực phẩm hữu cơ không vô hại như chúng ta tưởng. Đã bao giờ bạn hiểu lầm về loại thực phẩm này chưa?

Từ năm 1990, thị trường cho thực phẩm hữu cơ tăng trưởng mạnh, dẫn đến diện tích nuôi trồng hữu cơ cũng gia tăng. nông nghiệp hữu cơ là hệ thống quản lý sản xuất thân thiện với môi trường nhằm cải thiện và tăng cường sự đa dạng sinh học, vòng tuần hoàn sinh học và hoạt động sinh học của đất. nông nghiệp hữu cơ không cho phép sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu tổng hợp nhưng chấp nhận một số thuốc trừ sâu hữu cơ và sử dụng những điều kiện hạn chế để bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe con người. Tuy nhiên, xung quanh loại thực phẩm tưởng như vô hại này có không ít ngộ nhận, mà nổi bật là 6 tin đồn như sau:

thuc pham huu co 2

1. Sử dụng thực phẩm hữu cơ là tốt cho môi trường?

Cách nuôi trồng thông thường sử dụng thuốc trừ sâu và hóa chất nên làm ô nhiễm đất, nguồn nước. Trong khi đó, nông nghiệp hữu cơ không dùng những thứ ấy và không nguy hại đến môi trường. Tuy nhiên, chính vì không sử dụng phân hóa học nên năng suất của nông nghiệp hữu cơ chỉ bằng một nửa so với nông nghiệp thông thường. nghĩa là nếu muốn đạt khối lượng thực phẩm bằng với nông nghiệp thông thường, nông nghiệp hữu cơ cần gấp đôi diện tích đất.

Người ta ước lượng nền nông nghiệp năng suất cao hiện đại đã cứu được 38,8 triệu mét vuông diện tích nơi ở của động vật hoang dã. Điều đó có nghĩa nếu cả thế giới này chuyển sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ thì chúng ta phải đốn hạ 25,8 triệu mét vuông rừng. Nền nông nghiệp năng suất thấp cũng có thể khiến những người thiếu ăn càng thiếu ăn hơn.

thuc pham huu co 3

2. Thực phẩm hữu cơ bổ dưỡng hơn?

Các cuộc nghiên cứu chưa đưa ra kết quả thống nhất. Một nghiên cứu cho rằng cà chua hữu cơ có nhiều vitamin C hơn cà chua thông thường, nghiên cứu khác chỉ ra ngô và dâu tây hữu cơ chứa nhiều chất chống ung thư hơn. Một số nghiên cứu lại khẳng định thực phẩm hữu cơ chẳng chứa chất bổ dưỡng gì vượt trội. Dinh dưỡng nhiều hay ít tùy thuộc thời gian từ lúc thu hoạch đến khi chế biến. Chẳng hạn như cải bó xôi, nếu thu hoạch xong mà bày trong siêu thị khoảng một tuần sẽ mất hết một nửa hàm lượng folate.

3. Thực phẩm hữu cơ ngon hơn?

Đã có nhiều cuộc thử nghiệm đối chứng, nhưng chưa ai nói được chính xác rau quả nào ngon hơn, trừ quả táo với chiến thắng thuộc về táo hữu cơ. Muốn ăn rau quả ngon, bạn nên tìm mua loại được sản xuất ngay tại địa phương, thu hoạch đúng mùa và không bị bày bán quá lâu.

Rau quả ngon nhất khi được tìm mua tại địa phương và thu hoạch đúng mùa

Rau quả ngon nhất khi được tìm mua tại địa phương và thu hoạch đúng mùa

4. Không cần rửa kỹ các thực phẩm hữu cơ?

Tất cả sản phẩm, dù mua ở siêu thị lớn hay trang trại nông nghiệp hữu cơ, đều có khả năng nhiễm khuẩn độc hại, chẳng hạn như E. coli. Phân động vật có khuẩn này lây nhiễm sang đất trồng và nước thải, từ đó vi khuẩn truyền đến rau quả, đặc biệt là các loại dưa to như dưa hấu, dưa gang, họ cải như cải diếp, cà chua, bó xôi… nói chung là hầu hết những thứ trồng ở mặt đất. Cách phòng ngừa hiệu quả nhất là rửa tất cả thật kỹ dưới vòi nước chảy.

5. Ăn thực phẩm hữu cơ là ủng hộ các nông trang nhỏ lẻ và doanh nghiệp ưu ái môi trường?

Hầu hết các doanh nghiệp có chính sách quan tâm và ưu ái môi trường đều là những công ty mẹ quy mô lớn. Vì nhu cầu thực phẩm hữu cơ rất cao nên các “gã khổng lồ” ấy phải nhập khẩu nguyên liệu hữu cơ với giá thấp nhất có thể.

6. Dùng thực phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe?

Điều này không đúng đối với khoai tây chiên, nước ngọt, bánh ngọt dù chúng sử dụng nguyên liệu hữu cơ. Đường mía vẫn là đường và khoai tây chiên vẫn được chiên trong dầu dù chúng được bón bằng loại phân nào.

THUC-PHAM-HUU-CO

Không loại rau quả nào còn tươi ngon khi chu du nửa vòng trái đất rồi bày bán cả tuần trong siêu thị

Ưu điểm của thực phẩm hữu cơ là gì?

Nhân đạo hơn. Đa phần sữa tươi và thịt gia súc hữu cơ đến từ các nông trại nhỏ. Ở đó, gia súc có nhiều không gian rong chơi so với đồng loại của chúng bị nhốt ở nông trường dạng nhà máy.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bò điên. Trước đây, loài bò hay bị điên là vì trong thức ăn công nghiệp của chúng có pha trộn phụ phẩm làm từ thịt động vật khác. Tuy nhiên, thịt gia súc hữu cơ thì không.

Ngày càng dễ mua. Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều hệ thống siêu thị lớn và website bán sản phẩm hữu cơ. Vì vậy, bạn dễ dàng thuyết phục những người xung quanh tiêu thụ các sản phẩm ấy. Không chỉ vậy, nhiều chuỗi siêu thị lớn còn mạnh tay giảm giá bán thực phẩm hữu cơ.

Bài: Hà Nhân.

Đừng bỏ qua