Bác sỹ Diên Minh: “Hãy là khách hàng thông minh”

Bác sỹ Diên Minh khiến bất cứ ai tiếp xúc với anh cũng tin tưởng. Cách nói chuyện của anh mộc mạc, chân thành không chút khoa trương

Làm đẹp – nhu cầu không của riêng ai – đang thu hút cả phái nam và nữ với mong muốn hoàn thiện nhan sắc. Thế nhưng, không phải ai cũng được toại nguyện. Có biết bao nhiêu ca biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ sai cách, một phần có thể do tay nghề bác sỹ còn non, phần khác – quan trọng hơn – người bác sỹ ấy thiếu lương tâm nghề nghiệp.

Vậy mà, có một bác sỹ nhiều năm làm nghề phẫu thuật tạo hình thẫm mỹ, giàu kinh nghiệm, đam mê nghề nghiệp nhưng rất khiêm nhường, không phô trương. Anh nói: “Lương tâm nghề nghiệp không cho phép tôi nhận bừa. Nếu cảm thấy việc chỉnh sửa không mang lại kết quả mỹ mãn cho khách hàng thì tôi sẽ không nhận”. Đó chính là bác sỹ tâm – tài Lê Nguyễn Diên Minh – Thạc sỹ y khoa chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Muốn làm đẹp cho phụ nữ, phải hiểu họ

Bác sỹ Diên Minh này, anh gắn bó với công việc phẫu thuật thẩm mỹ bao lâu rồi nhỉ?

Tôi vào nghề y đến nay xấp xỉ 30 năm, còn gắn bó với công việc phẫu thuật thẩm mỹ cũng hơn 25 năm rồi.

Nghĩa là tiền thân anh không phải bác sỹ thẩm mỹ?

Đúng vậy. Lúc trước tôi làm về phỏng, tức là điều trị cho bệnh nhân phỏng và những di chứng do phỏng hay tai nạn gây nên. Từ đây, tôi tìm hiểu thêm một nhánh khác của phẫu thuật tạo hình, đó là phẫu thuật thẩm mỹ. Từ tìm hiểu đến thích thú, rồi đam mê lúc nào không hay.

Đó là lý do duy nhất đưa anh đến với nghề này? Hay còn động cơ nào khác?

Đó là một phần nguyên nhân. Sâu xa hơn, tôi muốn góp một phần công sức vào công cuộc làm đẹp cho mọi người. Làm việc ở khoa Bỏng bệnh viện Chợ Rẫy, ngày ngày chứng kiến các bệnh nhân đau đớn, mất tự tin vì ngoại hình không hoàn hảo sau khi lành phỏng, tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm giúp họ lấy lại tự tin.

Năm 2000, tôi mở một cơ sở thẩm mỹ của riêng mình. Ở đó, chúng tôi không chỉ đón tiếp các bệnh nhân tự ti vì di chứng sau tai nạn mà còn giúp đỡ những khách hàng có nhu cầu hoàn thiện sắc đẹp. Đặc biệt, tôi nhận điều trị miễn phí cho những bệnh nhân phỏng bị biến chứng, giúp họ phục hồi phần nào ngoại hình trước kia.

20170703 bac si dien minh hinh 01

Luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân để làm hài lòng họ, đó là tiêu chí hành nghề của bác sỹ Diên Minh

Tôi cảm giác anh rất say sưa, hào hứng khi nói về chuyện nghề. Công việc này đem lại cho anh nhiều niềm vui lắm phải không?

Vui thì đương nhiên rồi, vì giúp không ít khách hàng tìm lại nụ cười sau quãng thời gian sống khép mình. Bạn biết không, có nhiều ca phẫu thuật thẩm mỹ hỏng, bệnh nhân đến gặp tôi với nỗi tuyệt vọng đi kèm. Trách họ một, trách những người bác sỹ non kinh nghiệm, thiếu lương tâm mười. Tôi cố gắng hết sức, sao cho vùng cơ thể bị biến chứng trở nên “dễ coi” nhất. Đến khi nhìn thấy nụ cười nở trên môi khách hàng, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Khoảnh khắc ấy, có cả tự hào xen lẫn niềm vui nữa bạn ạ!

Anh có nhắc đến những vị bác sỹ non tay nghề, thiếu lương tâm. Có vẻ anh rất bức xúc về vấn đề này?

Có một thắc mắc mà bấy lâu nay tôi chưa tìm được lời giải: việc cấp giấy chứng chỉ hành nghề y cho các bác sỹ nước ngoài quá dễ dãi. Vì sao họ đến nước mình, mở cơ sở khám chữa bệnh hoặc làm thẩm mỹ quá dễ dàng, trong khi bác sỹ Việt Nam (trình độ không hề thua kém) muốn làm điều đó trên nước bạn lại vô cùng khó khăn. Thậm chí, mình muốn tổ chức những chuyến đi thăm khám miễn phí ở nước khác chẳng hề thuận lợi. Dù sang được cũng khó có cơ hội cầm dao để mổ.

Các bác sỹ nước ngoài qua đây hành nghề còn chưa rành tiếng Việt, vốn hiểu biết về văn hóa cũng như đặc trưng vùng miền còn quá ít ỏi, vậy mà cũng được cấp phép để chữa bệnh/ phẫu thuật thẩm mỹ cho người Việt. Một khi bạn chẳng hiểu gì về con người nước họ, chẳng am tường về ngôn ngữ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, thì làm sao bạn làm đẹp cho họ, làm sao giúp họ hài lòng?

Đừng thẩm mỹ theo phong trào

Làm nghề nhiều năm, anh có gặp phải sự cố đáng tiếc nào chưa?

Nghề nào cũng vậy, không thể tránh khỏi sai sót. Tuy nhiên, tôi biết cách để hạn chế tối đa sự cố. Tôi luôn rút ra kinh nghiệm cho bản thân từ những sai lầm của đàn anh để tránh đi sai sót. Tôi rất thích chỉnh sửa những ca phẫu thuật bị hỏng hoặc quá xấu do những lần phẫu thuật trước. Tôi thường nói với các bác sỹ trẻ: “Hãy học cả những cái sai của đàn anh để mình đừng mắc phải”.

Có khi nào anh từ chối một ca thẩm mỹ vì nghĩ: “Mình không thể làm cho họ đẹp hơn”?

Tôi từng từ chối không phải một mà rất nhiều người. Có hai trường hợp khiến tôi đành lắc đầu. Thứ nhất, khách hàng yêu cầu phẫu thuật quá nhiều bộ phận cùng lúc, trong khi chúng quá gần nhau. Thứ hai, người khách hàng đó không biết điểm dừng, không bao giờ thỏa mãn với ngoại hình hiện tại mà “nghiện” thẩm mỹ, chỉnh sửa từng tí một. Những lúc ấy, tôi khuyên họ nên dừng lại.

Nhưng anh có nghĩ họ không làm được ở chỗ anh thì sẽ tìm đến các cơ sở khác, có khi độ rủi ro còn cao hơn?

Nếu nghe tôi khuyên mà họ vẫn quyết tâm đi thì tôi đành chịu. Song lương tâm người bác sỹ không cho phép tôi nhận những ca như thế. Có một câu thế này: “Học hai năm thì biết mổ nhưng học hai mươi năm mới biết từ chối”.

20170703 bac si dien minh hinh 03

“Hãy là khách hàng thông minh, chọn lựa người bác sỹ có tâm khi có nhu cầu làm đẹp”

Góp phần vào thành công ngày hôm nay không thể không nhắc đến vợ anh – người đồng hành cùng anh từ những ngày đầu làm nghề. Chị ấy có vai trò thế nào với anh, trước đây và cả bây giờ?

Vợ chồng là duyên nợ, không hiểu và thông cảm cho nhau thì làm sao sống với nhau lâu dài. Bà xã biết tôi từ lâu, chẳng lạ gì tính cách (tốt có xấu có) của tôi nên chúng tôi dựa vào nhau mà sống, đến nay đã mấy chục năm rồi.

Đã bao giờ anh bị chị ấy trách móc vì dành nhiều thời gian cho công việc mà lơ là chăm sóc gia đình chưa?

Ngoài thời gian làm ở bệnh viện, tôi chỉ mổ cho khách hàng trước 4 giờ chiều. Sau giờ này, bác sỹ và khách hàng đều đã mệt mỏi, cần nghỉ ngơi và nhịp sinh học của con người cũng cần tái tạo. Thế nên, tôi không nhận các ca sau 4 giờ, trừ những trường hợp phải mổ để khắc phục biến chứng. Thoát khỏi áp lực công việc, tôi dành toàn tâm toàn ý cho gia đình, cùng vợ nuôi dạy con cái. Những lúc ấy, tôi mới thấy cuộc sống của mình thực sự đủ đầy.

Câu hỏi cuối cùng: anh có lời khuyên nào dành cho các bạn gái đang có ý định làm đẹp?

Hãy là một khách hàng thông minh. Thứ nhất, phải tỉnh táo trước những lời quảng cáo có cánh. Thứ hai, đặt niềm tin vào các cơ sở uy tín. Thứ ba, tìm đến nhiều nơi để nghe nhiều lời tư vấn trước khi làm. Cuối cùng, hãy biết điểm dừng, tuyệt đối không thẩm mỹ theo phong trào.

Cảm ơn bác sỹ Diên Minh. Chúc anh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

Her World Vietnam

(số tháng 7/2017)

Đừng bỏ qua