Ăn sáng rồi vẫn đói, do đâu?

Dù đã ăn sáng đầy đủ nhưng cứ đến tầm 9–10 giờ, bạn lại bị dạ dày réo gọi. Nguyên nhân ăn sáng rồi vẫn đói là gì?

Chỉ cần tránh xa bánh ngọt và các loại tinh bột (cơm, bún, mì, phở…), thế là đã có một bữa ăn sáng lành mạnh. Nếu có suy nghĩ này, bạn đã hoàn toàn sai lầm. Không cung cấp đủ năng lượng vào mỗi đầu ngày, cơ thể sẽ kém hoạt bát, tinh thần kém minh mẫn cho các hoạt động diễn ra 12 giờ sau đó.

Vấn đề là, bạn đã ăn sáng rồi vẫn đói. Cố nhịn thì không được, mà ăn vặt vào giờ này sẽ ảnh hưởng đến bữa trưa, lại dễ tăng cân nữa. Vậy thì, hãy xem bạn có thường ăn 5 bữa ăn sáng phổ biến sau đây không. Nếu có, sửa đổi ngay nhé!

BỮA ĂN SÁNG TOÀN TRÁI CÂY VÀ RAU CỦ

Sinh tố là loại thức uống được nhiều bạn gái chọn làm món chính trong bữa sáng. Một ly sinh tố bơ, mãng cầu xiêm, cà chua… tạo cảm giác no nhanh chóng, lại không gây mập. Thế nên, bạn chỉ uống một ly là yên tâm đến công sở. Ngoài ra, nhiều người còn có thói quen chỉ ăn sáng bằng salad và trái cây (táo, lê, chuối…) vì nói “không” với bánh mì, phở… Đây là lý do dù ăn nhiều và có cảm giác căng bụng nhưng chỉ 1, 2 giờ sau, cơn đói sẽ tìm đến bạn ngay.

an sang roi van doi hinh anh 1

Bữa ăn sáng nên gồm ngũ cốc, trái cây và chế phẩm sữa

BỮA SÁNG GỒM CÁC THỰC PHẨM KHÔNG CHỨA GLUTEN

Gluten là hỗn hợp gồm hai loại protein là gliadin và glutenin. Chất này khi kết hợp với tinh bột sẽ mang lại độ dẻo cho bột làm bánh.

Nếu chọn thực phẩm không chứa gluten cho bữa sáng, bạn sẽ dung nạp lượng carb nhiều hơn. Chưa kể, khoai tây, tinh bột sắn và tinh bột gạo được sử dụng trong các thực phẩm dạng này sẽ bị tiêu hóa nhanh chóng. Thế là rất nhanh sau bữa sáng, dạ dày sẽ phát tín hiệu lên não, cho biết bạn cần tiếp tục ăn

BỮA SÁNG KÈM LY CÀ-PHÊ PHA ĐƯỜNG

Bạn thích uống cà-phê mỗi sáng nhưng lại sợ vị đắng của nó, thế là bạn bỏ thêm vài thìa đường vào mỗi ly. Hãy cẩn thận! Nếu diễn ra thường xuyên, việc làm này có thể gây mất cân bằng đường huyết. Đó là do các chất thay thế như splenda (chất tạo ngọt) sẽ kích hoạt cơ thể sản xuất insulin.

Cách khắc phục duy nhất là uống cà-phê đen chỉ với tối đa 10g đường hoặc kem (béo một chút nhưng không hại cơ thể).

an sang roi van doi hinh anh 2

Đừng bỏ thêm đường vào cà-phê nếu bạn không muốn mất cân bằng đường huyết

BỮA SÁNG THIẾU ĐẠM VÀ NƯỚC UỐNG

Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn ăn sáng rồi vẫn đói là ăn đạm chưa đủ. Đạm tiêu hóa chậm, giúp bạn no lâu. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho biết ăn nhiều đạm vào buổi sáng sẽ làm bạn ăn ít hơn ở các bữa ăn khác và cơ thể đốt mỡ tốt hơn. Bạn có thể bổ sung 2 quả trứng/1 ly sữa bò/sữa đậu nành không đường vào bữa sáng.

BỮA SÁNG THIẾU CARBOHYDRATE

Nhiều người quan niệm ăn kiêng là tránh các loại thực phẩm giàu tinh bột. Thật ra, cơ thể rất cần carbohydrate (có trong tinh bột) để chuyển hóa thành nhiên liệu cho bộ máy vận hành. Khi không được nạp đủ thành phần carbohydrate, lượng đường trong máu sẽ giảm (còn gọi là hạ đường huyết) làm bạn thấy đói cồn cào.

Cho nên, để tránh ăn sáng rồi vẫn đói, bạn cũng đừng quên kèm theo thực phẩm giàu carbohydrate như hạt quinoa, yến mạch, khoai lang…

Her World Vietnam (số tháng 8/2017)

Đừng bỏ qua