7 điều nhất định phải biết để có món cá ngon

Giàu dinh dưỡng, ít chất béo, các món ăn từ cá xứng đáng có mặt thường xuyên trong bữa ăn nhà bạn. Tuy vậy, bạn đã biết cách sơ chế và làm cá đúng cách chưa?

Các món cá mang lại rất nhiều dinh dưỡng. Tuy vậy, bạn có giỏi làm món cá ngon và còn giữ nhiều dưỡng chất? Hãy xem mình có mắc các sai lầm sau không nhé!

1. Đặt miếng cá lên vỉ hoặc vào chảo khi chưa đủ độ nóng

Phải chờ chảo rán đủ độ nóng rồi bạn mới cho cá vào. Khi ấy, các protein trong miếng cá nguội sẽ hình thành những liên kết hóa học cứng chắc, khó phá vỡ. Nếu cho vào sớm hơn, lúc chảo chưa đủ nóng, miếng cá chín từ từ và khi trở, một số da hoặc thịt cá sẽ dính lại chảo.

Cách làm đúng là: bật lửa vừa, chờ khoảng 3–5 phút cho chảo thật nóng rồi mới cho cá vào. Như vậy khi trở, miếng cá sẽ không nát.

che bien mon ca ngon 4

Phải chờ chảo rán đủ độ nóng rồi bạn mới cho cá vào

2. Nấu nướng quá lâu

Nấu cá quá lâu làm cá bị khô và mất đi hương vị. Mách nhỏ bạn đây: đo miếng cá ở chỗ dày nhất và tính nhẩm, cứ dày mỗi 3cm thì nấu nướng trong 10 phút. Đừng quên trở mặt nhé! Thịt của cá trong chảo phải chắc, dẻo và dần dần chuyển từ trong sang mờ đục hoặc trắng, nhưng phần giữa vẫn hơi trong. Khi phần thịt trong này chỉ còn chút xíu ở giữa miếng cá, bạn có thể gắp ra.

Randy Hartnell, người đánh cá chuyên nghiệp và là chủ nhân một website chuyên bán cá tươi, khẳng định bạn có thể áp dụng mánh nhỏ này cho tất cả các loại cá. Đối với cá hồi, bạn chờ khi các lằn trắng xuất hiện. Lúc sắp chín, vài loại protein trong miếng cá bắt đầu thoát ra khỏi sớ thịt, đông lại tạo thành màu trắng.

che bien mon ca ngon 2

Nấu cá quá lâu làm cá bị khô và mất đi hương vị

3. Săm soi quá nhiều

Da cá liền lạc sẽ giữ nguyên chất ngọt bên trong miếng cá. Nếu ta gắp trở nhiều quá, da sẽ rạn vỡ, nước cá lan ra ngoài khi nấu nướng. Bạn cần hạn chế xoay trở miếng cá đến mức tối thiểu và đừng sử dụng kẹp gắp. Thay vì vậy, hãy dùng cái sạn bằng cao su hay kim loại, thậm chí là thìa.

4. Rã đông không đúng cách

Rã đông ở nhiệt độ phòng hoặc bằng nước nóng sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh. Do đó, bạn nên rã đông chừng 4, 5 giờ trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu muốn nhanh hơn, bạn cho miếng cá vào túi kín, đặt vào tô nước thật lạnh. Nước phải phủ kín túi nhưng không được tiếp xúc với miếng cá. Nếu không, cá sẽ quá ẩm, khó nấu chín. Rã đông kiểu này tốn từ 20–30 phút cho một miếng phi-lê cá.

che bien mon ca ngon 5

Nên rã đông chừng 4, 5 giờ trong ngăn mát tủ lạnh

5. Cho quá nhiều muối vào súp

Không nên cho nhiều muối vào hỗn hợp gia vị ướp cá, vì khi ấy miếng cá chỉ thấm hút chất lỏng chứ không thấm tinh thể muối. Thay vào đó, nên chà xát hầu hết gia vị và muối trực tiếp vào miếng phi-lê, chỉ cho tí muối vào nước ướp. Bạn trộn thì là, chanh, củ hồi và một chút dầu olive để tăng hương vị nhẹ nhàng cho nước ướp. Đừng nấu cháo hoặc súp quá lâu, sẽ làm cho miếng cá trở nên nhũn nước.

6. Không quan sát kỹ khi mua

Khi mua, bạn phải chắc chắn rằng mang cá đỏ, hồng hào và mắt cá trong, sáng chứ đừng mờ đục. Nhìn mắt của cá, bạn sẽ biết cá còn tươi bao nhiêu. Toàn thân con cá phải sáng, trên bề mặt không có chất nhầy (nếu có, cá đã bắt đầu ươn). Thịt cá tươi phải rắn chắc, đàn hồi và có mùi của biển.

che bien mon ca ngon 3

Chọn mua cá có mang cá đỏ, hồng hào và mắt cá trong

7. Lột da cá trước khi nấu nướng

Khi cho cá vào chảo, nếu bạn đặt bề da áp chảo trước, da sẽ dễ bong tróc. Nhiệt độ khiến lớp mỡ liên kết giữa thịt và da long ra, làm da bị bong. Nếu nấu cá hồi, bạn nên để nguyên da, giúp da chín giòn.

Tuy nhiên, đối với một số loại cá to thường được cắt sẵn miếng, nếu giữ nguyên da thì sẽ lâu chín khi rán. Trong trường hợp này, bạn tham khảo người bán cá xem nên giữ hay lột da trước khi nấu.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua