5 lời khuyên tài chính cho năm 2014

Anh Quách Thành Châu, giám đốc một công ty tài chính đã dành riêng cho bạn đọc Her World những lời khuyên tài chính cho năm 2014. Hy vọng, những điều này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm tiền cũng như chi tiêu hợp lý hơn vào năm sau.

 

 

1. ĐẦU TƯ VÀO HỌC VẤN

Bạn còn trẻ, ngoài công việc bận rộn chắc chắn có rất nhiều sở thích như làm đẹp, mua sắm, du lịch, chơi cùng bạn bè nên không còn thời gian học. Tuy nhiên, đi học cũng là một phương pháp đầu tư, nhất là đối với những người trẻ. Bạn hãy đầu tư để đi học một khóa học xứng đáng, ví dụ học MBA hoặc gì đó tương tự. Hiện tại, bạn có thể chưa thấy rõ giá trị của bằng cấp nhưng đi học cũng cho phép bạn có thêm cơ hội tiếp xúc, học hỏi với những người bạn cùng đẳng cấp.

dau tu vao hoc van ok

Đi học cũng là một cách đầu tư

2. LÀM TỪ THIỆN NGAY TRONG GIA ĐÌNH

Hầu hết những người trẻ, có nhiều mối quan hệ, mỗi năm thường dành một ít tiền để đóng góp cho các chương trình từ thiện do bạn bè hoặc các tổ chức kêu gọi. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ đặt câu hỏi liệu trong gia đình, họ hàng có ai khó khăn cần giúp đỡ chưa? Đừng nghĩ làm từ thiện là phải đóng góp cho những người quá nghèo mà mình không biết mặt, phải làm những việc lớn lao như cứu trợ người dân khi họ bị thiên tai, trước hết, hãy làm việc thiện ngay trong chính gia đình.

giup do nguoi than

Đối với những người làm tài chính, làm từ thiện cũng là một công cuộc đầu tư mà bạn không biết sẽ nhận lại lúc nào, điều quan trọng là từ thiện cũng phải đúng cách, đúng người và hợp lý để sau đó bạn không phải tiếc số tiền đã bỏ ra.

Ngoài ra, nếu vẫn còn dư dả, bạn có thể trích khoảng 1% thu nhập của mình trong năm để làm từ thiện cùng với bạn bè hoặc các tổ chức từ thiện.

3. HÃY MẮC NỢ

Nợ vẫn là thứ khó chấp nhận đối với nhiều người Việt Nam, tuy nhiên đây đây chính là cách tốt nhất để bạn dành dụm tiền. Kể cả bạn làm ra tiền nhiều đến mấy nhưng với một cô gái, giữ tiền ở yên một chỗ là điều vô cùng khó khăn. Trừ một vài trường hợp đặc biệt sắt đá mới có thể không chi dùng đến số tiền tiết kiệm, còn lại tâm lý có tiền của những cô gái trẻ là sẵn sàng tận hưởng cuộc sống. Bạn có thể ngay lập tức quyết định có một chuyến đi chơi với bạn bè vào cuối tuần ở khu nghỉ dưỡng sang trọng, sẵn sàng mua một bó hoa nếu lỡ chân bước vào cửa hàng hoa, mua một đôi giày vì nó quá đẹp. Mua sắm không có gì sai ngoại trừ việc bạn sẽ chẳng bao giờ tiết kiệm được. Chắc không ít lần bạn đã tự hỏi vào cuối tháng: “Tiền của mình đã đi đâu?”. Do vậy, tốt nhất bạn hãy cho bản thân được mắc nợ.

    Mua một căn hộ theo phương thức trả góp chính là cách tiết kiệm tiền hiệu quả nhất

Mua một căn hộ theo phương thức trả góp chính là cách tiết kiệm tiền hiệu quả nhất

Nếu đang dự định mua một căn hộ, bạn hãy mạnh dạn vay tiền để mua nó. Biết mình đang nợ, bạn sẽ tự biết cách kiềm chế chi tiêu và mỗi tháng phải dành lại bao nhiêu tiền để trả nợ. Có thể sẽ có người khuyên bạn nên đầu tư vào chứng khoán nhưng với một cô gái điều này là không nên, trừ khi bạn rất am hiểu về chứng khoán, còn lại bạn không nên tham gia vào lĩnh vực này bởi bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian cũng như đầu tư sức lực vào nó.

Nếu đã có nhà, bạn có thể đầu tư để mua thêm một căn hộ, xe hơi… Đây cũng là một cách để đầu tư. Nói chung cứ mắc nợ để mua bất cứ cái gì bạn cảm thấy nó sẽ giúp bạn dành tiền, có như vậy, vài năm sau bạn mới thấy tiền của mình đã tiêu vào đâu.

4. MỘT CHUYẾN DU LỊCH ĐẶC BIỆT

Một số cô gái cho rằng có tiền thì cứ thoải mái đi du lịch bởi làm ra tiền là để tận hưởng. Các chuyến đi của họ chỉ quanh quẩn tại vài bãi biển, những khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam. Đó không phải là cách đầu tư tiền hiệu quả. Thay vì có những chuyến đi nhỏ lẻ cuối tuần, mỗi năm bạn nên đầu tư một chuyến đi đến những nơi thật lạ và đặc biệt. Những chuyến đi như vậy mới thực sự đáng giá vì ngoài những cảnh đẹp mới lạ, bạn còn có cơ hội được tiếp xúc với nền văn hóa mới, con người mới và kiến thức mới.

tay-tang

Chuyến đi Tây Tạng có giá tiền bằng 10 chuyến đi nhỏ nhưng giá trị thì hơn hẳn

5. CHẤP NHẬN THU NHẬP

Vẫn chưa có dấu hiệu tình hình kinh tế tốt hơn vào năm sau, một số ngành vẫn sẽ gặp khó khăn hơn trước. Vì vậy bạn đừng hy vọng nhiều vào việc nhảy việc, tăng lương hay tìm cách tăng thêm thu nhập. Nhiều người cho rằng khi thu nhập giảm thì nên tìm công ty trả lương cao hơn hoặc tìm cách làm thêm. Với tình hình cắt giảm nhân sự như hiện nay, tìm việc mới không phải là điều dễ. Còn nhận thêm việc, bạn có khả năng sẽ lơ là công việc chính dẫn đến mất tiền thưởng cuối năm hoặc không được tăng lương vào năm sau.

dong-ho

Nhớ kiểm tra lại những khoản chi tiêu của năm ngoái để rút ra bài học riêng cho năm nay

Nhiều công ty có chính sách tăng lương cho nhân viên mỗi năm dựa vào kết quả công việc, nếu bạn có được may mắn đó thì cứ tận hưởng nhưng đừng trông chờ quá nhiều vào việc tăng lương để rồi thất vọng. Thông thường, khi được tăng lương, bạn sẽ có sự so sánh với những đồng nghiệp khác. Dù bạn có can đảm đi vào phòng sếp xin được giải thích thì lời giải thích của sếp cũng chẳng bao giờ khiến bạn thỏa mãn. Từ đây, bạn lại có cảm giác bất mãn, không tập trung vào công việc nhưng năm sau lại vẫn đợi để được tăng lương. Đó là sự luẩn quẩn không cần thiết. Cách tốt nhất khi nhận được e-mail thông báo được tăng lương, hãy đọc, chấp nhận, nhanh chóng xóa nó đi và đừng quan tâm đến nó nữa.

BÀI: THOA ĐẬU. ẢNH: GETTY IMAGES.

Đừng bỏ qua