4 cách hiệu quả giúp bạn đối phó với “người độc hại”

"Người độc hại" (toxic people) không hẳn độc ác nhưng hành vi của họ tạo cảm giác tiêu cực lên chúng ta

Ví dụ: thường cảm thấy mình là nạn nhân, lợi dụng người khác làm lợi cho mình, luôn đố kỵ hoặc nguyền rủa người khác… Cách bạn nên ứng xử là gì?

CẢM THÔNG, HÒA ĐỒNG NHƯNG KHÔNG HÒA TAN

Người “độc hại” thường có tính cách mạnh mẽ và có xu hướng thích lấn lướt những kẻ yếu thế, thích người khác phải hưởng ứng suy nghĩ của mình. Vì thế, đừng để những câu nói hoặc hành vi của người “độc hại” ảnh hưởng đến việc làm hay sự phán xét của bạn về bất cứ gì. Bạn có thể cảm thông, nhưng đừng để bị ảnh hưởng.

Ví dụ, bạn có cô bạn cứ càm ràm suốt mấy chuyện riêng trong gia đình. Bạn đừng thêm dầu vào lửa kiểu: “Chị nói đúng đó!” mà hãy “Ừ, tôi hiểu. Nghe cũng khó xử nhỉ!”.

ĐỪNG KỲ VỌNG THAY ĐỔI ĐƯỢC HỌ

Chắc chắn nhiều người trong chúng ta sẽ thấy cảm thương và mong muốn giúp họ có lại suy nghĩ tích cực, cái nhìn lạc quan hoặc thay đổi hành vi, nhất là với người bạn không có ác cảm. Khi mọi việc không khả quan, bạn thấy mình thất vọng và bất lực. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn đã khuyên nhủ, đã giúp hết sức, việc còn lại là phần người kia mà thôi. Chính họ có trách nhiệm với bản thân họ, chứ không phải bạn.

LẬP RANH GIỚI

Người “độc hại” thường muốn lôi kéo bạn vào các vấn đề rối rắm họ đang vướng phải. Họ sẽ rỉ rả mỗi ngày để bạn “thấm dần”. Cho nên, bạn phải hết sức tỉnh táo. Vì một khi đã theo phe, bạn vô tình sẽ trượt dài hoặc phải là người tìm ra hướng giải quyết vấn đề cho đối phương.

Ai lại không muốn có thêm bạn bè, nhưng nếu phải lâm vào tình trạng tiêu cực, tốt nhất bạn nên tránh xa. Bạn phải lập rõ ranh giới giữa lắng nghe và an ủi với đồng tình và hùa theo. Bạn muốn làm một bờ vai để họ tựa vào khóc hay muốn làm tấm thảm chùi chân lý tưởng cho họ?

ĐỪNG ĐỂ HỌ ẢNH HƯỞNG NIỀM VUI CỦA BẠN

Hãy học cách làm chủ niềm vui, nguồn hạnh phúc của mình. Bạn không nên để ý kiến hoặc quan điểm của người khác ngáng đường bạn. Hãy tìm cách đạt được mục tiêu và niềm vui miễn sao bạn không làm tổn thương hay chà đạp ai cả. Ghi nhớ rằng: người yêu thương bạn sẽ ủng hộ cách bạn đạt được hạnh phúc, còn người “độc hại” chỉ soi mói hành vi để đưa ra phán xét tiêu cực.

Bài: HÀ NHÂN

Ảnh: CORBIS

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua