Nghê Ni: “Tôi sợ danh hiệu hoa đán”

Chỉ với vai diễn trong bộ phim đầu tay, Nghê Ni đã vụt sáng thành ngôi sao trẻ. Tuy vậy, cô chỉ tự nhận mình may mắn, vì muốn đứng vững trong sự nghiệp, người diễn viên phải nỗ lực để xây nền móng cho mình

Bộ phim Kim Lăng thập tam thoa của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã mang lại 6 giải thưởng danh giá cho gương mặt mới toanh Nghê Ni khi cô vừa tốt nghiệp đại học. Những tưởng việc một đêm thành sao sẽ giống như con tàu vũ trụ, đưa cô vào không gian của thành công và danh vọng. Thế nhưng với Nghê Ni, đó chưa hẳn là điều may mắn. Trái lại, cô phải học đi chập chững từng bước để vững vàng trên con đường nghệ thuật mình đam mê.

part A018.jpg

Nghê Ni trong Kim Lăng thập tam thoa

CHỈ NHẬN VAI DIỄN MÌNH THÍCH

Thành công từ bộ phim đầu tay đã giúp bạn một đêm thành sao. Đây quả thực là một thành quả lớn. Nó có làm khó bạn trong những ngày sau đó, nhất là việc chọn vai diễn mới?
Có chứ. Đầu tiên, tôi phải đối mặt với báo chí. Rất nhiều phóng viên cùng hỏi tôi một câu: “Bộ phim đầu tay của bạn thành công quá, bạn có dự định đóng cửa nằm chờ phim của những đạo diễn tên tuổi rồi mới xuất hiện trở lại không?”. Lúc đó tôi chỉ biết trả lời: “Nếu cơ hội đến thì tốt, tôi sẽ nắm bắt ngay. Tôi chỉ là một diễn viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, làm sao có quyền yêu cầu vai diễn và cơ hội tốt cho mình”.

Hiện nay, bạn cùng Dương Mịch, Angelababy và Lưu Thi Thi được ví như tứ tiểu Hoa đán thế hệ mới. Danh hiệu này có khiến bạn áp lực?
Tôi thấy mình chưa xứng đáng với danh hiệu này. Ba người còn lại đều có nhiều kinh nghiệm hơn tôi, đóng phim nhiều hơn tôi, có nhiều fan và tên tuổi hơn tôi. Vai diễn trong Kim Lăng thập tam thoa đã nâng tôi lên quá cao, song tôi lại không có chỗ dựa. Cũng giống như một ngôi nhà, muốn vững chắc cần được xây kiên cố từ móng.
Nghe người khác ví mình là tiểu Hoa đán, tôi vô cùng lo sợ, nhất là khi có ai hỏi tôi về danh hiệu này. Giờ đây với tôi, cách tốt nhất là phải nỗ lực từng bước một, từ từ bồi đắp cho sự nghiệp vững vàng hơn.

nghe ni 2

Kim Lăng thập tam thoa đã đưa bạn lên vị trí rất cao trong làng điện ảnh. Thế nhưng sau đó, bạn lại chấp nhận tham gia những bộ phim nhỏ. Bạn không nghĩ đến vị trí của mình sao?
Tôi chẳng quan tâm mình đang đứng ở vị trí nào. Tôi chỉ nhận những vai diễn mình yêu thích và tìm thấy chính mình qua vai diễn đó.

Nếu được chọn, bạn sẽ chọn thể loại phim điện ảnh nào?
Tôi không khắt khe trong việc chọn phim để tham gia, chỉ cần kịch bản khiến tôi cảm động, có thể khóc, cười cùng nhân vật là tôi nhận lời ngay. Tôi không so đo tính toán việc bộ phim này mang lại cho mình giải thưởng hay tên tuổi gì. Tôi nghĩ làm diễn viên không nên quá thực dụng.

LÀ PHỤ NỮ CÀNG CẦN TỰ LẬP

Là một diễn viên trẻ, Nghê Ni có đề ra cho bản thân những nguyên tắc sống để không bị lung lay trước cám dỗ?
Tôi sống tự lập, luôn là chính mình và xem những người xung quanh là tấm gương. Trong cuộc sống, không phải lúc nào bạn cũng làm chủ được mọi sự việc, nhưng bạn có thể quyết định và làm chủ bản thân.
Nói đến ngoại hình, khi bước chân vào con đường nghệ thuật, tôi phải hạ quyết tâm giảm cân. Nói đến sự nghiệp, tôi biết cách sắp xếp và làm chủ công việc, làm diễn viên không nên ôm đồm quá nhiều. Tôi luôn nhìn về tương lai để bản thân phấn đấu nhiều hơn, nhưng cũng luôn nhắc nhở mình không nên làm những việc vượt quá khả năng.

nghe ni 4

Bạn có bao giờ phân vân trước những lời nhận xét từ người ngoài và tìm cách thay đổi?
Tôi chẳng bao giờ tốn thời gian tìm hiểu xem có bao nhiêu người khen tôi xinh đẹp, bao nhiêu người chê tôi xấu xí. Thay vào đó, tôi dành nhiều thời gian học hỏi ưu điểm từ người khác, xem những người bên cạnh mình làm việc ra sao. Có một bậc tiền bối từng nói với tôi: “Đừng tự khóa mình trong phòng. Làm diễn viên cần có trí tưởng tượng phong phú nhưng cũng cần diễn thật như đang sống”. Đừng ỷ lại vào người khác, cần phải dựa vào sức mình. Đàn ông thích những cô gái độc lập. Một người ưu tú sẽ có được sự yêu mến của những người ưu tú. Là cô gái trí thức, trước tiên bạn phải biết yêu bản thân. Bạn cứ sống hoàn hảo ắt sẽ gặp người đàn ông hoàn hảo.

Mọi người nhận xét trong tình yêu, bạn là cô gái rất khéo léo và luôn giữ được mối quan hệ ổn định với bạn trai. Đó có phải là một nghệ thuật sống?
Phái nữ thường mắc sai lầm là muốn thay đổi người yêu, biến họ thành khuôn mẫu mình đề ra. Tôi đã đọc nhiều sách, tích lũy nhiều kinh nghiệm đóng phim và cả kinh nghiệm của các bậc tiền bối. Nhờ đó, tôi rút ra được kinh nghiệm cho bản thân: Đừng hồ đồ đi thay đổi một con người. Anh ấy đang sống rất tốt, đương nhiên anh ấy có lẽ sống lý tưởng. Bạn cần hiểu, cảm thông và chấp nhận người yêu mình.

Trong bộ phim đầu tiên bạn đóng cặp với Phùng Thiệu Phong, hai người đã có những màn tranh cãi kịch liệt trên phim. Bạn không sợ điều này làm tổn thương đến tình cảm ngoài đời của cả hai sao?
Thực tế, việc đó chẳng ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm của chúng tôi chút nào. Tôi không bao giờ nghĩ sự việc theo hướng tiêu cực. Khi ở bên nhau, hai người cần biết nhượng bộ đối phương bằng sự sẻ chia, chứ không phải kiểu: “Thôi bỏ đi, anh muốn sao cũng được”. Làm được điều này thì tình cảm mới bền, nếu cứ gặp vấn đề là tranh cãi kịch liệt thì mối quan hệ đâu thể tốt đẹp mãi.

nghe-ni-va-ban-trai

Tình cảm giữa Nghê Ni và Phùng Thiệu Phong luôn tốt đẹp vì họ biết nhường nhịn đối phương

THỜI TRANG PHẢI GIÚP TÔI TỰ TIN

Một năm nay, mỗi khi xuất hiện trên thảm đỏ, bạn đều nhận được lời khen. Vào nghề chưa lâu mà đã có gu thời trang tinh tế, tiêu chí trong việc chọn phục trang của bạn chắc hẳn rất khắt khe?
Ưu tiên hàng đầu của tôi khi chọn trang phục là phải phù hợp với mình. Nếu nó làm tôi không thoải mái, không tạo nên phong cách của tôi, khiến tôi mất tự tin thì tôi sẽ không mặc. Tôi thích phong cách đơn giản, phóng khoáng, không nên quá lòe loẹt, cho nên stylist luôn chọn cho tôi những bộ trang phục theo tiêu chí đó.

Trung thành với tiêu chí này sẽ dẫn đến nhàm chán, sao bạn không thử phong cách nổi loạn xem sao?
Tôi từng chụp ảnh với phong cách này rồi, từ trang phục, trang điểm đến kiểu tóc đều nổi loạn. Tuy nhiên, hình ảnh ấy chỉ xuất hiện trên tạp chí. Còn trong các hoạt động hàng ngày, tôi thích phong cách tự nhiên, gọn gàng.

Nếu có thêm một cơ hội lựa chọn, bạn mong muốn mình sẽ là cô gái như thế nào?
Tôi hay nghĩ đến câu hỏi này. Một số bạn học của tôi đến bây giờ vẫn còn loay hoay tìm việc, tìm hướng đi cho sự nghiệp của họ. Không có quá nhiều cơ hội cho bạn chọn đâu, đúng hơn là: “Cơ hội mới có quyền chọn bạn hay người khác”. Nếu không là diễn viên, chắc chắn tôi sẽ là một nhân viên văn phòng, sống cuộc sống bình yên, giản dị.

Cảm ơn Nghê Ni. Chúc bạn hạnh phúc và có thêm nhiều vai diễn hay.

bia-nghe-ni

NGHÊ NI – NHỮNG BÍ MẬT THÚ VỊ CHƯA TỪNG TIẾT LỘ

Loại trang phục có nhiều nhất và ít nhất trong tủ quần áo: Quần jeans nhiều nhất còn trang phục ren xuyên thấu ít nhất.
Ước mơ lớn nhất trong đời: Được người thân yêu quý cho đến 50 hay 70 tuổi.
Nếu được đi du lịch, Nghê Ni sẽ đến đâu? Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia… Cô muốn đặt chân đến tất cả những vùng đất mà mình chưa có dịp đi qua.

BÀI: HUỆ PHẠM. ẢNH: TUNGSTAR.

Đừng bỏ qua