Lưu Diệc Phi và người tình xứ Hàn Song Seung Hun

Chặng đường nghệ thuật không chỉ có hoa hồng đã giúp Lưu Diệc Phi khẳng định mình với công chúng: Tôi là diễn viên, không phải nữ thần cũng chẳng phải bình hoa di động

Khi còn nhỏ, lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh các ngôi sao Hollywood trên một tạp chí, Lưu Diệc Phi đã nảy sinh ý nghĩ mơ hồ về hai chữ “minh tinh”. Cô đặc biệt yêu thích minh tinh Phí Văn Lệ và nói với mẹ: “Sau này con cũng muốn được như cô ấy”. Năm mười tuổi, lần đầu tiên theo mẹ đến Mỹ, Lưu Diệc Phi được gửi vào một trường học ở New York xa lạ. Cô bé vốn không mạnh mẽ, không quen biết ai ở đây, lại bất đồng ngôn ngữ, luôn cảm thấy tự ti và nhút nhát. Cảm giác đó đi theo cô suốt bốn năm học.

15 tuổi, Lưu Diệc Phi trở về quê hương. Những bộ phim Kim phấn thế gia, Thiên long bát bộ, Tiên kiếm kỳ hiệp, Thần điêu hiệp lữ giúp cô trở thành hiện tượng của làng giải trí. 21 tuổi, Lưu Diệc Phi ký hợp đồng với công ty giải trí William Morris Agency, một trong ba hãng giải trí lớn nhất nước Mỹ. Nơi đây là bệ phóng của nhiều tên tuổi như Mel Gibson, Reese Witherspoon, Halle Berry, Julia Roberts, Thành Long, Chương Tử Di…

Không có gì là không thể

Trong hai năm không tham gia đóng phim, Lưu Diệc Phi rũ bỏ vầng hào quang ngôi sao để trở lại trường làm học sinh. Biểu diễn, võ thuật, ngôn ngữ, đánh kiếm, vũ đạo, thậm chí học cả trồng cây chuối, tất cả chiếm hết thời gian biểu của cô. Khi đó, Lưu Diệc Phi giống như đang ngủ đông, đợi cơ hội đến sẽ đột nhiên tỉnh giấc. Thiếu nữ đánh cờ vây chính là cuốn tiểu thuyết đánh thức cô khỏi giấc ngủ đông ấy.

Luu Diec Phi_04

Suốt hai năm sau khi ký hợp đồng cùng William Morris Agency, bạn dường như biến mất khỏi làng giải trí. Bạn đã làm gì trong khoảng thời gian này?

Lúc đó, tôi rơi vào trạng thái mất phương hướng, không tìm được lý tưởng và điểm đột phá. Tôi đổ thừa những điều này là do không có được kịch bản và vai diễn đặc sắc. Thế rồi tôi nhận ra nguyên nhân không phải như vậy, là tôi đang tìm kiếm vùng an toàn của mình mà thôi.

Có rất nhiều kịch bản được gửi tới, nhưng tôi không có cảm giác an toàn đối với bản thân cũng như người khác. Tôi sợ mình không thể vượt qua cái bóng của những vai diễn trước, không thể đạt được mục tiêu.

Sau khi đọc Thiếu nữ đánh cờ vây, tôi tuân theo chủ nghĩa thể nghiệm, quay về với bản ngã cùng bản chất của nghề diễn. Tôi nhận ra bây giờ mình mới thực sự hiểu về công việc của một diễn viên. Trong tôi hình thành ý niệm: yếu tố tạo nên một người diễn viên không phải là xuất hiện sao cho đẹp, mà phải diễn tốt.

Vậy trong số các bộ phim tham gia sau đó, tác phẩm nào cho thấy sự đột phá về cách diễn của bạn?

Tôi nghĩ là bộ phim Dạ khổng tước. Đây là cơ hội tốt nhất trong giai đoạn sư nghiệp này của tôi. Tôi đã tìm được cơ hội để nỗ lực đột phá, cũng là cơ hội giải phóng bản thân. Tham gia Dạ khổng tước là dịp để tôi tìm kiếm thử thách mới cũng như làm mới bản thân.

Vậy còn Tình yêu thứ ba đóng cùng Song Seung Hun thì sao?

Đây là bộ phim tôi cộng tác cùng ê-kíp đến từ Hàn Quốc, môi trường ngôn ngữ hoàn toàn xa lạ. Phải can đảm lắm mới dám nhận kịch bản này. Tôi tự nhủ, muốn chiến thắng khó khăn thì không được để những điều mình tưởng tượng mơ hồ biến thành kẻ địch khiến mình chưa đánh đã hàng.

Từng đóng Tiểu Long Nữ, Vô tình và nhiều phim võ hiệp khác, vậy bạn đã từng học võ thuật chưa?

Có chứ. Khi đóng Vua kungfu, đại ca Thành Long giúp tôi tìm một võ quán ở Los Angeles. Tôi học kiếm thuật cùng vài đường quyền cơ bản ở đó, cũng được mấy tháng.

Trước nay chưa từng diễn vai phản diện, nếu thực sự muốn đột phá, sao bạn không chọn dạng vai này hoặc thử sức với nhân vật có tướng mạo hung ác?

Đối với một vai diễn, không thể chỉ dùng vài từ như “phản diện” hay “hung ác” để miêu tả. Người diễn viên phải hiểu năng lực và hạn chế của bản thân nằm ở đâu, rồi đi tìm sự đột phá chứ không phải diễn cào bằng, vai nào cũng diễn. Với tôi, muốn diễn tốt vai phản diện thì cần tìm hiểu nội tâm nhân vật. Phải làm sao để khi đứng trước ống kính, bản thân mình sẽ biến thành con người đó, vậy mới tự nhiên và không còn là diễn nữa.

Luu Diec Phi_03

Số lượng phim bạn đóng không nhiều. Bạn có sợ tuổi xuân sẽ trôi qua nhanh chóng và mình cần vội vã hơn?

Tôi cứ thuận theo tự nhiên mà đi, chỉ cần tâm hồn không già cỗi thì thời gian không thể trở thành kẻ thù. Phụ nữ dù ở độ tuổi nào thì đó cũng là những năm tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời, sẽ không vì thời gian mà gia đi. Tôi có ấn tượng rất sâu đậm với Carmen Dell Orefice, 83 tuổi bà vẫn là siêu mẫu trên sàn catwalk. Tôi quan niệm: “Không có gì không làm được, chỉ là có muốn làm, có dám làm hay không. Chỉ một chữ “dám” nhưng đòi hỏi biết bao dũng khí, phải thực sự hiểu rõ mạnh yếu của bản thân mới có thể can đảm dấn thân.

Tôi không ngoan như mọi người nghĩ

Ngoại hình ngây thơ, có phần mong manh của bạn khiến những ai tiếp xúc đều nghĩ bạn rất dễ bị tổn thương. Có đúng như vậy không?

Ngày xưa, tôi rất quan tâm người ta nhìn mình thế nào. Một lời chê trách hay câu nói vô tình của người bên cạnh đều như mũi dao đâm vào tim tôi. Dần dần, thời gian đã tạo nên chiếc áo giáp mạnh mẽ cho tôi. Bây giờ, tôi chỉ quan tâm đến cảm nhận của cá nhân. Nếu cứ sống theo quan điểm của người khác thì đôi khi chúng ta sẽ làm những việc bản thân không thích, như vậy thì thật đáng tiếc.

Tôi bắt đầu hiểu rõ mình thích làm những gì và sẽ đi theo con đường do mình vạch ra. Với tôi, điều này quan trọng hơn là người ta nghĩ gì về mình. Lời nói tuy nhẹ nhàng nhưng có sức công phá mạnh mẽ tới con tim. Không oán hận, không giữ trong lòng mới là phương thức tốt nhất.

Bạn nói mình không phải thần tiên tỷ tỷ, có gì chứng minh điều này là đúng?

Có rất nhiều ví dụ, như lúc tôi đi đóng phim thường không mang theo gương, giỏ xách cũng không đựng mỹ phẩm. Tôi có thể ăn mặc tùy tiện một chút, không quá chăm chút móng tay, cố ý giải phóng bản thân, trở về với thiên tính thực sự.

Nghĩa là bây giờ là thời kỳ nổi loạn của Lưu Diệc Phi?

Không phải nổi loạn mà là không ổn định. Tôi luôn tin tưởng bản thân có thể hóa giải những rắc rối trong cuộc sống. Tôi từng chạy ra biển khóc một trận, nhưng rồi chợt nhận ra đó không phải biện pháp hóa giải cuối cùng. Tôi cần phải bình tĩnh lại để giải quyết rắc rối. Tôi phát hiện thời kỳ nổi loạn của mình đến chậm hơn những người khác.

 

Luu Diec Phi_05

Sau khi bạn nổi loạn, kết quả thế nào?

Tôi thấy cuộc sống của mình tốt hơn trước nhiều. Tôi có thể tự do một mình tới châu Úc du lịch, cầm bản đồ rồi đi đến nơi mình thích. Chỉ cần kẻ mắt, thoa chút son, thế là tôi vác ba-lô đi thư viện, sở thú, rạp hát… như những người bình thường. Cảm giác này vừa cô độc vừa tự do. Ngốc nghếch nhất là tôi thường đi ăn một mình, nhìn thấy mọi người ai cũng đi với bạn bè, tôi cứ lặng lẽ ăn mà nước mắt tuôn rơi…

Ngoài ra, tôi còn có thể hóa giải rất nhiều cảm xúc tiêu cực, bao gồm cả những vấn đề khó giải quyết. Tôi cũng không còn cảm thấy sợ hãi. Bây giờ mỗi khi đóng phim, phải phi ngựa ngang qua vực sâu hay đóng những cảnh dùng dây kéo người, tôi đều khắc phục được. Làm được như vậy, tôi thấy mình đã thành công không ít.

Trong tình yêu cũng cần sự độc lập

Lưu Diệc Phi rất kín tiếng trong chuyện tình cảm. Vì vậy, việc cô công khai hẹn ho cùng ngôi sao Hàn Quốc Song Seung Hun khiến khán giả rất bất ngờ. Song Seung Hun lớn hơn cô nhiều tuổi, lại bất đồng ngôn ngữ. Điều này khiến mọi người có phần e ngại cho “nữ thần trong sáng” vốn không nhiều vốn liếng trong ái tình.

Có bao giờ vì sợ ảnh hưởng đến danh tiếng mà bạn phủ nhận chuyện hẹn hò?

Tôi sống khá cảm tính. Trong cuộc sống, nếu phải che giấu bản chất thực sự của mình thì nội tâm sẽ luôn cảm thấy mâu thuẫn. Tôi không muốn giả tạo, đó không phải tính cách của tôi.

Luu Diec Phi_02

Bạn có thấy mình thiếu kinh nghiệm trong tình yêu?

Tuy tôi không có nhiều kinh nghiệm tình trường nhưng trên phim đã không ít lần đóng vai tình nhân. Mỗi đoạn tình cảm trong phim tựa như những bài học dành cho tôi. Mỗi một nhân vật giúp tôi cảm nhận các sắc màu của tình yêu. Mỗi một vai diễn giống như một người thầy, giúp tôi không ngừng trưởng thành.

Sau khi tham gia Tình yêu thứ ba, tôi có thêm cách lý giải đặc biệt dành cho tình yêu: “Không cần phải phân loại tình cảm, cảm xúc chính là cảm xúc, chỉ có sự khác biệt về mức độ mãnh liệt mà thôi. Tình yêu không có loại này loại kia, mà chỉ khác về độ đậm sâu”.

Vậy trong mắt bạn, loại tình yêu thứ ba là gì?

Câu hỏi này rất hay. Mỗi người vào mỗi giai đoạn của cuộc đời sẽ đưa ra đáp án không giống nhau. Ái tình chính là cảm xúc không thể diễn tả bằng lời. Ái tình thực sự có thể khiến con người vượt qua nhiều trở ngại nhưng có nhiều lúc phải khuất phục trước ngoại lực. Có những mối tình có thể tu thành chính quả, gặt hái quả ngọt; nhưng có những người không cầu kết thúc tốt đẹp. Họ chỉ cần trải qua những giây phút hạnh phúc bên nhau rồi lặng lẽ nhìn tình yêu ra đi, mỗi người lại tiếp tục con đường của riêng mình.

Quan điểm của bạn về tình yêu và hôn nhân lý tưởng là gì?

Tình yêu vốn dĩ không thể cưỡng cầu, mà cần phải có duyên phận cùng cảm xúc. Tình cảm không xuất phát từ ngoại hình và cá tính. Không ai tính toán được sau này mình sẽ thích người thế nào. Làm vậy chẳng khác nào nặn ra một hình mẫu chứ không phải đang yêu.

Tình yêu thực sự phải đi cùng cảm nhận. Dũng cảm, tự do, tín nhiệm và trưởng thành đều là những đặc điểm quan trọng nhất của tình yêu. Tình yêu thực sự có thể giúp chúng ta cảm nhận được hạnh phúc, đồng thời vẫn giữ được sự độc lập, không dựa dẫm vào người khác.

 

Luu Diec Phi_01

Song – Lưu sánh đôi tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải tháng 6–2015

Trước khi công khai chuyện hẹn hò cùng Song Seung Hun, dù vào nghề nhiều năm nhưng bạn không có quan hệ yêu đương với ai, luôn là một quý cô độc thân vui tính. Vậy bạn cảm thấy độc thân và đang yêu, tình trạng nào tốt hơn?

Độc thân đồng nghĩa với tự do, muốn làm gì thì làm mà không cần e ngại, còn yêu rồi thì không được vậy nữa. Tôi rất ngưỡng mộ những người phụ nữ thành công trong tình yêu và học hỏi được nhiều điều từ họ.

Bạn có nghĩ hạnh phúc họ có được là nhờ may mắn?

Không. Tôi cảm thấy đó là do họ có khả năng mang lại niềm vui cho bản thân. Đây cũng là một dạng độc lập. Dù ở tình trạng nào, kết hôn hay đang yêu, độc lập cũng là một đức tính tốt đẹp. Với phụ nữ, quan trọng nhất là độc lập và lý tưởng. Tôi cho rằng những điều này là biểu hiện cao nhất của một người biết đủ là đủ. Con người ta càng theo đuổi nhiều thứ thì càng phát hiện ra, không phải vật chất mà chính là lý tưởng và sự độc lập mang hạnh phúc đến cho con người.

Cảm ơn và chúc bạn luôn giữ được sự độc lập trên mọi phương diện.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua