Trịnh Tú Văn: “Bớt tỉnh táo sẽ hạnh phúc”

Trở lại với nghệ thuật sau ba năm mắc bệnh trầm cảm, Trịnh Tú Văn đã tìm ra bí quyết đẩy lùi stress: giải phóng tinh thần và không để buồn phiền tích tụ trong lòng

Bộ phim Thám tử mù với sự tái hợp của hai ngôi sao ăn khách Hồng Kông, Trịnh Tú Văn và Lưu Đức Hoa, đang tạo cơn sốt tại các rạp chiếu. Sau gần mười năm, Trịnh Tú Văn lại được hợp tác cùng người bạn diễn ăn ý. Bộ phim này cũng đánh dấu sự trở lại đầy tự tin của cô sau ba năm mắc bệnh trầm cảm.

 

Tình bạn chân thành

HW: Việc tái hợp với Lưu Đức Hoa lần này mang lại cho chị cảm giác gì?

Trịnh Tú Văn: Mỗi lần tôi đóng phim cùng anh ấy, cảm giác đều tương tự nhau. Tôi như đang được trở về ngôi nhà của chính mình, tinh thần rất thoải mái để thể hiện cho tròn vai diễn. Đối với tôi, đây quả là điều may mắn.

HW: Chị và Lưu Đức Hoa đã có nhiều năm đóng phim chung. Lần hợp tác này, chị cảm thấy thế nào?

Trịnh Tú Văn: Chúng tôi rất hiểu nhau. Trong công việc, chúng tôi có thể thoải mái chia sẻ mọi chuyện. Ngoài cuộc sống, anh ấy cũng tin tưởng tôi rất nhiều. Ngoài chuyện làm nghề, chúng tôi đã có hơn mười năm làm bạn, một tình bạn chân thành.

HW: Vào vai cảnh sát Hà Gia Đồng trong phim Thám tử mù, chị có gặp khó khăn gì không?

Trịnh Tú Văn: Khó khăn lớn nhất là phải duy trì thể lực thật tốt. Trước đây, mỗi ngày tôi thường chạy bộ 8km. Đóng phim này, ngoài chạy bộ, tôi còn phải tập đẩy tạ. Không chỉ vậy, đạo diễn còn yêu cầu tôi làm sao để nước da đen hơn, thế là tôi phơi nắng hàng ngày.

trtuvan1-re

HW: Trong phim có một phân đoạn ở sòng bạc, chị dùng tiếng Triều Châu la mắng người khác với lời lẽ rất chợ búa. Chị diễn cảnh này khó chứ?

Trịnh Tú Văn: Thật ra, phân đoạn đó không khó diễn đâu. Nếu là cách đây mười năm, tôi sẽ băn khoăn khi diễn cảnh ấy vì sợ mất hình tượng, nhưng bây giờ tôi không còn lo lắng nữa. Với tôi, vào vai phản diện hay chính diện không còn quan trọng.

HW: Nhưng người hâm mộ lại muốn chị đóng phim hài hơn.

Trịnh Tú Văn: Đúng vậy, tôi cũng hay nhận được những kịch bản phim hài. Tuy nhiên, tôi muốn khán giả nhìn thấy mình ở nhiều dạng vai khác. Tôi thích trải nghiệm nhiều vai diễn khác nhau, để những người yêu mến tôi sẽ thấy một Trịnh Tú Văn hôm nay khác biệt hơn so với ngày trước, cá tính và phong phú hơn.

HW: Trong Thám tử mù, tôi vẫn thấy chị vào vai hài mà.

Trịnh Tú Văn: Dù tôi diễn hài nhưng có sự khác biệt chứ. Hà Gia Đồng đánh dấu sự thay đổi về cách diễn xuất của tôi. Tôi không nghĩ khi xem phim này, khán giả chỉ chú ý đến khả năng tôi chọc cười. Họ sẽ nhận thấy một sự đổi khác, một bước tiến mới của Trịnh Tú Văn.

api.mixrad.io

Khi yêu, nhất định phải mắt nhắm mắt mở

HW: Chị quan niệm thế nào về tình yêu?

Trịnh Tú Văn: Khi yêu, bạn sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Có lúc, bạn tìm thấy hạnh phúc, có khi lại nhận lấy đau khổ. Song nếu bạn cảm nhận được đau khổ, tức là bạn đã biết trân trọng tình yêu của mình.

HW: Ở mỗi giai đoạn, người ta lại quan niệm khác nhau về tình yêu. Quan điểm của chị hôm nay có gì khác trước?

Trịnh Tú Văn: Tôi luôn dốc hết tình cảm của mình trao cho người ta, bởi con người đang sống thiếu tình yêu. Đã hơi lớn tuổi nên tôi nghĩ mình cần phải chia sẻ tình yêu với mọi người, để tình cảm sống mãi bên chúng ta.

Trước đây tôi không nghĩ vậy, nhưng sau ba năm bị trầm cảm, quan điểm về cuộc sống của tôi có nhiều thay đổi. Ngày hôm nay, tôi quan niệm: “Trong tình yêu, nên tìm sự cân bằng giữa cho đi và nhận lại”.

trtuvan2-re

“Tình yêu đòi hỏi ý chí và lòng kiên định. Khi đã lựa chọn, bất luận có khó khăn gì, bạn cũng phải tự tin bước về phía trước”

HW: Hà Gia Đồng là một phụ nữ mạnh mẽ khi luôn bảo vệ người yêu, còn chị?

Trịnh Tú Văn: Nhiều người quan niệm nam phải bảo vệ nữ, nhưng nếu phụ nữ có khả năng này thì cứ bảo vệ người mình yêu. Điều này rất bình thường vì khi yêu, bạn cần bớt tỉnh táo một chút, đừng quá lý trí. Có thể trong cuộc sống, bạn phải lựa chọn nhiều thứ, nhưng khi chọn rồi thì cứ thẳng tiến. Tôi là một phụ nữ như vậy.

HW: Chị hay đi du lịch chứ?

Trịnh Tú Văn: Thường xuyên. Tuy nhiên, không như nhiều người thường chọn địa điểm du lịch là những nơi đẹp và lãng mạn, tôi hay cùng hội từ thiện đến thăm người dân nghèo khổ ở vùng núi Vân Nam. Tôi ghé thăm từng gia đình để thấu hiểu cuộc sống tận cùng khó khăn của người nghèo, giúp họ làm việc nhà và tham gia lao động ngoài ruộng.

HW: Kế hoạch sắp tới của chị là…

Trịnh Tú Văn: Tôi sẽ thu âm và phát hành album. Tôi biết có nhiều khán giả mong chờ tôi thực hiện live show, nhưng tôi muốn chuẩn bị thật tốt trước khi tiến hành. Lần trước, sức khỏe không tốt nên tôi đành hủy, bây giờ không dám nói trước. Nếu làm live show, nhất định tôi sẽ tổ chức ở Quảng Châu.

1(82)

HW: Thị trường album rất kém, nhiều ca sỹ ra đĩa đều lỗ vốn. Chị không lo ngại điều này sao?

Trịnh Tú Văn: Không đâu. Có rất nhiều chuyện bạn không nên sợ hãi, thất bại rồi thì phải nỗ lực hơn. Theo tôi, gặp thất bại đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thành công.

HW: Trong năm nay, chị có đóng thêm bộ phim điện ảnh nào không?

Trịnh Tú Văn: Có hai kịch bản trong tay và đều là phim hài. Tôi đang xem xét, nếu vai diễn có sự đột phá so với các dạng vai trước kia, tôi sẽ nhận lời.

HW: Cảm ơn và chúc chị thành công với các kế hoạch mới.

 

* Lưu Đức Hoa thừa nhận Trịnh Tú Văn là người bạn tốt khiến anh không thể không dành tình cảm yêu mến. Không chỉ vậy, cô còn là một trong số ít bạn diễn nữ khiến anh cảm thấy thoải mái mỗi khi đóng phim chung. Lưu Đức Hoa bộc bạch: “Dù Trịnh Tú Văn tốt hay không tốt, tôi vẫn luôn yêu mến cô ấy”.

Bài: HUỆ PHẠM. Ảnh: TUNGSTAR.

Đừng bỏ qua