6 BƯỚC VỆ SINH CỌ TRANG ĐIỂM ĐÚNG CÁCH

Mỗi cây cọ trang điểm nếu không được làm sạch đúng cách sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn gây ra các vấn đề nhiễm trùng cho làn da của bạn đấy!

Cọ trang điểm là công cụ đắc lực cho từng công đoạn makeup của phái đẹp, tuy nhiên, các nàng dường như quên mất rằng cọ trang điểm luôn cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo sự sạch sẽ và duy trì làn da khỏe mạnh cho bản thân. Makeup artist của Dior, Jamie Coombes cho hay: “Phần lớn phụ nữ không ngại mua những bộ cọ trang điểm cao cấp nhất, nhưng lại chẳng mấy khi nhớ để bảo quản chúng cả.” Chưa kể, cọ trang điểm cũng là nơi tồn đọng nhiều loại vi khuẩn hoặc nấm hình thành từ các sản phẩm trang điểm dư thừa sau mỗi lần sử dụng. Sau đây là 6 quy tắc cần thiết để làm sạch bộ cọ trang điểm của bạn:

1. LÀM SẠCH CỌ TRANG ĐIỂM MỖI TUẦN

Bất kỳ loại cọ trang điểm nào được sử dụng với các sản phẩm dạng lỏng hoặc kem, chẳng hạn như kem nền, kem che khuyết điểm… đều nên được rửa sạch 2–3 lần/tuần vì những thành phần mỹ phẩm này thường tích tụ nhanh và dễ tạo thành lớp kem thừa bám trên cọ.

2. VỆ SINH CỌ ĐÁNH PHẤN MỖI THÁNG

Với cọ đánh phấn được sử dụng cho mỹ phẩm dạng bột như phấn mắt, má hồng và bronzer, bạn chỉ cần làm sạch chúng mỗi tháng 1 lần. Bởi đây cũng là thời điểm cần thiết để rửa trôi đi những lớp phấn tích tụ, giúp bạn lên màu phấn mắt hay má hồng chuẩn theo tông mình mong muốn.

3. SỬ DỤNG CHẤT TẨY RỬA NHẸ NHÀNG CHO LÔNG CỌ TỰ NHIÊN (NATURAL-HAIR BRUSHES)

Cọ trang điểm được làm bằng lông tự nhiên của động vật thường đắt và việc bảo quản cũng cần tỉ mỉ hơn. Bạn có thể sử dụng dầu gội đầu em bé hoặc sữa rửa mặt có chứa sulfate – chất có khả năng làm sạch dầu thừa cũng như lớp trang điểm còn sót lại.

4. CÁCH VỆ SINH CHO CỌ TỔNG HỢP

Đối với loại cọ trang điểm bằng lông tổng hợp (gồm lông nhân tạo được làm từ nylon hay các sợi tổng hợp khác), “bạn nên sử dụng dung dịch rửa cọ chuyên dụng hoặc sản phẩm nước rửa bát có thành phần tẩy rửa dịu nhẹ (eco dishwashing liquid) để tránh gây kích ứng da,” Jamie Coombes chia sẻ. Lý do: Cọ trang điểm bằng lông tổng hợp đòi hỏi chất tẩy mạnh hơn để làm sạch lớp makeup lâu ngày cùng với dầu và bụi bẩn.

5. CHỌN KỸ THUẬT LÀM SẠCH DỰA TRÊN KÍCH THƯỚC CỦA CỌ

Phương pháp vệ sinh cọ tốt nhất chính là làm sạch chúng trong lòng bàn tay của bạn. Đầu tiên, bạn cần quẹt cọ vào khăn giấy để làm sạch sơ qua phần cặn trang điểm thừa, sau đó hãy làm ướt cọ. Để rửa đầu cọ có kích thước nhỏ hoặc vừa, hãy cho một lượng nhỏ dung dịch làm sạch/sữa rửa mặt vào lòng bàn tay và nhẹ nhàng xoáy cọ theo hình tròn để tạo bọt và làm sạch. Đối với những cọ lớn hơn, bạn nên dùng tay xoa nhẹ lông cọ với thao tác để đầu cọ úp xuống. Hãy rửa cho đến khi nước chảy qua cọ trong và không còn màu của mỹ phẩm.

6. LÀM KHÔ CỌ ĐÚNG CÁCH SAU KHI VỆ SINH

Sau khi rửa sạch cọ, bạn hãy nhẹ nhàng vuốt nước ra, quấn đầu cọ bằng lớp khăn hoặc giấy mỏng và vắt nhẹ. Để tăng tuổi thọ của cọ, bạn cũng phải lưu ý giữ cho phần cán cọ không bị ướt và luôn khô ráo. Vì khi phần kim loại ở cán cọ bị ướt sẽ dẫn đến tình trạng phần keo dán cố định giữa cán và lông cọ không còn bền, khiến lông cọ dễ rụng hơn.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 7/2018)

Đừng bỏ qua