WILLOW SMITH – MỘT HIỆN TƯỢNG KÌ LẠ

Niềm đam mê thời trang bắt nguồn từ rất sớm, cô gái nhỏ Willow Smith của gia đình Smith cho biết mọi thứ đến với mình từ khi còn bé

Có vẻ như, vượt xa khỏi việc bắt chước lại những gì người lớn làm, thế hệ các siêu sao trẻ ngày nay chính là người đặt ra các quy tắc về phong cách thời trang. Hãy nhìn vào Willow Smith, con gái của Will và Jada Smith, người tung ra single Whip My Hair với hàng triệu lượt view khi chỉ mới 4 tuổi. Hãy xem phong cách thời trang đậm chất avant-garde và mang hơi hướm Rihanna ấy. Vẻ ngoài đó nói lên mọi thứ.” – Biên tập viên thời trang Belinda White của Telegraph

Việc sở hữu riêng một dòng đồ thời trang không phải điều xa lạ với thế hệ trẻ nổi tiếng. Trên thực tế, đó gần như là thứ “phải có” mà chúng ta bắt buộc phải thừa nhận. Trong thời đại ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự lên ngôi của một thế hệ trẻ, khi làm việc với các nhãn hàng lớn, để quảng bá một hình ảnh thời trang. Họ tự định vị bản thân như hình tượng, để hàng triệu người trẻ khác làm theo. Nhưng, có bao nhiêu trong số họ thật sự có tầm nhìn, phát ngôn riêng, hay phong cách của chính mình?

Willow Smith, hình mẫu của thể hệ trẻ, thế hệ mà chúng ta đang kỳ vọng một sự đổi khác. Không chạy theo những thứ hào nhoáng và phù phiếm nhưng Willow lại thể hiện bản lĩnh của một ngôi sao

Hình mẫu thời trang của thời đại tương lai

Đầu tiên, hãy nhìn lại định nghĩa về “biểu tượng thời trang”, và ai là những người “được” chúng ta gán lên mác danh này. Đây quả thật là một câu hỏi khó. Không có bất cứ định nghĩa chính xác nào. Nhưng qua nhiều năm biến động trên sàn diễn và tạp chí thời trang, chúng ta đã có thể tạm hiểu, biểu tượng thời trang là những ai có một phong cách riêng vượt quá tiêu chuẩn chung, với những bộ phục trang khiến cho ta vỡ oà, cùng món đồ mới mẻ hay thậm chí “bất thường”. Những người đó đã tạo nên định nghĩa về phong cách thời trang cho một giai kỳ nhất định, và đôi khi, vượt cả giai kỳ đó.

Đã qua rồi thời đại những biểu tượng thời trang là các quý cô xinh đẹp và có óc thẩm mỹ. Đã qua rồi thời đại của những Audrey Hepburn, Coco Chanel, Kate Moss hay cả Madonna. Giờ đây, cụm từ “biểu tượng thời trang” có thể đến từ bất cứ ai, kể cả vị giáo sư lão làng, hay cô bé vị chưa đủ tuổi trưởng thành.

Đây là thời đại chúng ta không cần thiết phải là một người mẫu thời trang hay là nhà thiết kế, để khuynh đảo cả một nền thời trang. Chúng ta không cần là ngôi sao, để có thể mở thương hiệu. Chúng ta cần phong cách, và trang mạng xã hội. Những thế hệ sinh ra với chiếc smartphone trên tay như chúng ta ngày nay, chăm chỉ lướt web và lên Instagram hơn bất cứ thứ gì. Tất cả những gì cần chỉ là ý tưởng mới. Một khi đã sở hữu điều đó, việc truyền tải chúng đến cả thế giới trở nên rất dễ dàng. Willow Smith chính là một trường hợp như thế.

Kết hợp những thứ không

ai dám kết hợp, mặc những trang phục không ai dám nghĩ đến, Willow Smith luôn trông rất thú vị

Willow Smith: Tuyên ngôn mới của thế hệ “không tuổi”

Smith có ý tưởng. Và cô muốn tỏ bày nó theo cách mà cô muốn, để bộc lộ bản thân mình. Phương tiện cô sử dụng, không gì khác chính là thời trang. Kết hợp những thứ không ai dám kết hợp, và mặc vào những đồ không ai dám nghĩ đến, Willow Smith luôn trông rất thú vị, với cái đẹp – khi này đã nằm ngoài quy chuẩn.

Nói đến niềm đam mê thời trang bắt nguồn từ rất sớm, cô gái nhỏ của gia đình Smith cho biết mọi thứ đến từ khi còn rất sớm. “Chúng tôi (Willow và Jaden Smith) thường mặc vào người những thứ điên rồ nhất. Jaden thường chỉ mặc bộ đồ người nhện của anh ấy. Còn tôi phối kết mọi chiếc áo với mọi chiếc quần trong tủ đồ. Chúng tôi rất bướng bỉnh với sự lựa chọn của chính mình. Đến khi đủ lớn để tự phối đồ cho bản thân, mẹ tôi thường hỏi: ‘con có chắc là muốn ăn mặc như thế không?’. Sau khi nhận được lời khẳng định từ phía hai chúng tôi, bà hoàn toàn chấp nhận. Tôi có cảm tưởng rằng mọi sự tự tin đều bắt nguồn từ đó. Đó là vì chúng tôi chưa bao giờ bị mắng: “Con mặc bộ đó rất xấu. Trông điên khùng quá. Mọi người sẽ nghĩ gì về con chứ!”.

Thực sự thì mọi người đã nghĩ về chúng tôi, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng tới thứ chúng tôi làm, hay lựa chọn nào cả.”

Và đó cũng là cách cô gái 17 tuổi Willow Smith, người từng tạo nên cơn hỗn mang trong dư luận với việc mặc vào chiếc áo thun in hình bộ ngực, để ủng hộ #freethenipple (thả rông), đã vừa lên tiếng về thực tế đáng buồn trong mua bán tình dục ở Mỹ, vừa đi tiên phong trong một phong cách thời trang mới.

Không phủ nhận là Willow Smith có bàn đạp cao hơn những cô gái khác. Cô sinh ra và lớn lên ở Hollywood, trong gia đình nổi tiếng với gia sản to lớn. Nhưng tài khoản Instagram hay Twitter của cô bé cho thấy một tầm nhìn và viễn cảnh khác, nơi vắng bóng xa hơi hay đêm tiệc hào nhoáng. Đi xa khỏi hình tượng một tiểu thư giàu có, được nâng đỡ bởi truyền thông xã hội, và tự khoác quanh mình với bao lời thị phi, cô đại diện thế hệ phụ nữ mới, với bản lĩnh và tầm nhìn khác biệt.

Trong một thế giới mà sự khôn ngoan, chín chắn thường chỉ được xem là đến từ người đàn ông diện suit, cô gái này chính là hình mẫu của những gì chúng ta đang kỳ vọng, về một sự nhận thức mới và không-định-kiến mới. Thời trang rất phù phiếm. Nhưng đó lại là hình thức biểu hiện cơ bản nhất, của một cá nhân mang bản sắc. Và đó, cũng là cách thức thế hệ trẻ ngày nay sử dụng như tuyên ngôn cá nhân. Mà Willow Smith chính là một ví dụ.

BÀI: HẢI YẾN.

ẢNH: TƯ LIỆU, AFP.

Bài trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 9/2017

Đừng bỏ qua